Gã khổng lồ sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã hạ thủy tàu chở ô tô lớn nhất thế giới. Mẫu tàu hiện đại này có sức chứa 9.200 xe, đánh dấu cột mốc quan trọng trong năng lực hậu cần toàn cầu của công ty và cam kết thúc đẩy vận tải biển xanh. Đây là tàu chở ô tô lớn nhất thế giới được đưa vào hoạt động xét về sức chứa xe.
BYD Shenzhen, dài 219,9 mét và rộng 37,7 mét, có 16 boong và tốc độ tối đa 19 hải lý. Sức chứa vượt trội của nó vượt xa sức chứa 9.100 CEU (đơn vị đo lường tiêu chuẩn được sử dụng để định lượng sức chứa hàng hóa của tàu) của tàu lớp Aurora do Höegh Autoliners của Na Uy vận hành.
Được trang bị hệ thống đẩy nhiên liệu kép, con tàu được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn Tier III mới nhất của Tổ chức Hàng hải Quốc tế về hiệu quả năng lượng và giảm lượng khí thải carbon. BYD cũng tuyên bố Shenzhen là tàu chở ô tô thân thiện với môi trường nhất thế giới.
Cột mốc vận chuyển toàn cầu

Được đặt theo tên thành phố Thâm Quyến, hãng vận chuyển ô tô lớn nhất thế giới gợi nhớ đến nguồn gốc sâu xa của nhà sản xuất tại trung tâm đổi mới sáng tạo của Trung Quốc.
Được đóng bởi một xưởng đóng tàu thuộc China Merchants Group, BYD Shenzhen được trang bị công nghệ đẩy sạch nhiên liệu kép LNG tiên tiến, bao gồm động cơ chính hiệu suất cao, máy phát trục, hệ thống nguồn điện bờ cao áp, hệ thống ngưng tụ BOG (khí sôi) và các công nghệ xanh khác.
Nó cũng được trang bị hệ thống hybrid pin và máy phát điện trục, cũng như các thiết bị tiết kiệm năng lượng, công nghệ khử xúc tác chọn lọc (SCR) được điều khiển bằng silicon và công nghệ tuần hoàn khí thải (EGR) để khử nitơ, cho phép nó đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành cao nhất về khí thải oxit nitơ.
Ngoài ra, nó còn kết hợp các thiết bị tiết kiệm năng lượng và hệ thống chống bám bẩn, sơn giảm lực cản để tăng hiệu quả nhiên liệu và giảm khí thải. Đồng thời, hệ thống điện bờ cao áp cho phép tàu đạt được lượng khí thải carbon bằng không trong quá trình xếp dỡ tại cảng.
“Việc bàn giao BYD Shenzhen là một bước đi quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của BYD”, Wang Junbao, tổng giám đốc bộ phận kinh doanh công của BYD cho biết. “Nó không chỉ là một con tàu vận tải mà còn đóng vai trò là 'cầu nối hàng hải' kết nối sự đổi mới của Trung Quốc với thị trường toàn cầu, cho phép người dùng trên toàn thế giới chia sẻ lợi ích từ công nghệ Trung Quốc”.
Junbao nhấn mạnh rằng tàu được trang bị hệ thống nạp hàng hiệu quả và công nghệ bảo vệ tiên tiến, cho phép hỗ trợ hậu cần đáng tin cậy và ít phát thải cho việc phân phối xe năng lượng mới (NEV) trên toàn thế giới.
Tuyến đường xanh hơn ở phía trước

Trong một tuyên bố do China Merchants Industry đưa ra, Meng Dehe, bí thư đảng ủy và thị trưởng thành phố Yizheng, đã nhấn mạnh đóng tàu là một ngành công nghiệp quan trọng của địa phương và cho biết thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh để hỗ trợ các nhà sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp của Trung Quốc.
“Việc bàn giao BYD Shenzhen suôn sẻ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa China Merchants Industry và BYD,” Mei Xianzhi, tổng giám đốc của China Merchants Industry, giải thích. Ông lưu ý rằng dự án này nhấn mạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các tàu tiết kiệm năng lượng khi các phương tiện năng lượng mới đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.
Năm 2024, doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD đạt 417.200 xe. Trong số đó, Brazil nổi lên là thị trường nổi bật với 76.700 xe được bán ra, đạt tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc theo năm là 328%. Việc ra mắt BYD Thâm Quyến dự kiến sẽ nâng cao hơn nữa sự hiện diện và khả năng giao hàng của công ty ở nước ngoài.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, hoạt động phân phối xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã chứng kiến sản lượng và doanh số bán hàng mạnh mẽ trong quý đầu tiên của năm 2025, với sản lượng tăng vọt 50,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,18 triệu chiếc.
Xuất khẩu ô tô của nước này vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định, trong đó xuất khẩu NEV tăng vọt 43,9% so với cùng kỳ năm trước lên 441.000 chiếc.
(Theo Interesting Engineering, China Daily)