Hãng logistic hàng đầu thế giới sa thải 20.000 lao động, đóng cửa 73 cơ sở tại Mỹ vì Amazon và robot

Robot và người máy đang bắt đầu thay thế lượng lớn nhân công.

Tờ Financial Times (FT) cho hay hãng logistic hàng đầu thế giới là UPS sẽ sa thải 20.000 lao động, đóng cửa 73 cơ sở tại Mỹ nhằm "tái cấu trúc mạng lưới" và tối ưu chi phí.

Hãng tin Reuters nhận định động thái này không phải do tác động trực tiếp từ thuế quan mà là hệ quả của việc đẩy mạnh tự động hóa và giảm dần khối lượng giao hàng kém sinh lời từ Amazon, khách hàng chiếm khoảng 12% doanh thu của UPS.

Theo kế hoạch, UPS sẽ giảm 50% khối lượng giao hàng cho Amazon vào giữa 2026.

Việc cắt giảm nhân sự này có chi phí ước tính 400–600 triệu USD nhưng kỳ vọng mang lại tiết kiệm khoảng 3,5 tỷ USD trong năm 2025.

Công đoàn Teamsters, đại diện cho hơn 300.000 lao động giờ của UPS, đã cảnh báo sẽ phản kháng nếu có vi phạm hợp đồng.

Cuối cùng, UPS giữ nguyên dự báo doanh thu cả năm nhưng cảnh báo doanh thu quý II có thể giảm do tâm lý tiêu dùng thận trọng và khối lượng Amazon thu hẹp.

Hãng logistic hàng đầu thế giới sa thải 20.000 lao động, đóng cửa 73 cơ sở tại Mỹ vì Amazon và robot- Ảnh 1.

4% lao động

Hãng UPS hiện có gần 490.000 nhân viên trên toàn cầu, trong đó khoảng 83% làm việc tại Mỹ.

Ngày 29/4/2025, công ty chính thức công bố sẽ sa thải 20.000 nhân sự trong năm nay, tương đương khoảng 4% tổng lực lượng lao động.

Đây là đợt sa thải tiếp nối đợt cắt giảm 12.000 việc làm và đóng 11 tòa nhà vào năm 2024.

Ngoài ra, hãng cũng cho biết sẽ đóng cửa 73 cơ sở tại Mỹ trong kế hoạch ngừng hoạt động 164 cơ sở của mình.

Việc thu hẹp mạng lưới lần này diễn ra trong khuôn khổ sáng kiến "Network of the Future", một chiến lược nhằm gia tăng tự động hóa và cắt giảm chi phí của công ty.

Hiện UPS đã lên kế hoạch tự động hóa một phần hoặc toàn bộ 400 cơ sở, với các robot tham gia phân loại, dán nhãn, bốc và dỡ hàng.

Vào tháng 1/2025, UPS và Amazon đạt thỏa thuận giảm khối lượng giao hàng của gã khổng lồ thương mại điện tử này xuống một nửa vào giữa năm 2026.

CEO Carol Tomé của UPS lý giải lượng hàng từ Amazon "không sinh lời và không phù hợp với mạng lưới của chúng tôi" nên UPS tập trung vào các đơn hàng có biên lợi nhuận cao hơn.

Tờ FT cho hay trên thực tế, khối lượng giao hàng của UPS từ Amazon đã giảm 16% trong quý vừa rồi, cao hơn so với dự báo của chính công ty này.

Bên cạnh đó, UPS khẳng định việc cắt giảm việc làm không phải do thuế quan mà phản ánh "tăng cường ứng dụng công nghệ trong mạng lưới" và sắp xếp lại tổ chức, cơ sở vật chất và lực lượng lao động.

Theo giám đốc tài chính (CFO) Brian Dykes của UPS, các biện pháp tự động hóa sẽ giúp "giảm phụ thuộc vào lao động" và giảm nhu cầu đầu tư vốn.

Bất ổn xung quanh thuế quan khiến UPS hạ dự báo lợi nhuận cả năm nhưng vẫn giữ nguyên doanh thu khoảng 89–91 tỷ USD. Công ty dự báo doanh thu quý II/2025 sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước do tâm lý tiêu dùng thận trọng và khối lượng Amazon thu hẹp.

21,5 tỷ USD

Trong quý I/2025, UPS đạt doanh thu 21,5 tỷ USD và lợi nhuận ròng 1,19 tỷ USD, vượt kỳ vọng về thu nhập trên mỗi cổ phiếu.

Tuy nhiên, công ty khẳng định "bất ổn vĩ mô vẫn lớn" và có thể điều chỉnh dự báo nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

Hãng logistic hàng đầu thế giới sa thải 20.000 lao động, đóng cửa 73 cơ sở tại Mỹ vì Amazon và robot- Ảnh 2.

Hiện chiến lược dài hạn của UPS tập trung vào tự động hóa toàn diện, tăng tỷ trọng các gói hàng sinh lời cao và giảm thiểu rủi ro từ các thỏa thuận với khách hàng lớn có biên lợi nhuận thấp như Amazon.

Việc đóng cửa 73 tòa nhà vào tháng 6/2025 chỉ là giai đoạn đầu trong kế hoạch đóng 164 cơ sở để hợp nhất mạng lưới.

Mỗi tòa nhà ngừng hoạt động sẽ đòi hỏi tái phân bổ khối lượng giao hàng đến các trung tâm khác hoặc chuyển sang cơ sở đã tự động hóa.

UPS ước tính sẽ chịu chi phí 400–600 triệu USD liên quan đến bồi thường và hủy hợp đồng thuê trong năm 2025, nhưng đổi lại tiết kiệm khoảng 3,5 tỷ USD chi phí vận hành.

Theo chia sẻ của CEO Tomé, cấu trúc vận hành mới "hiệu quả hơn, ít chi phí nhân công và vốn".

Tờ Fortune nhận định đợt cắt giảm 20.000 việc làm của UPS là bước đi then chốt trong quá trình tái cấu trúc mạng lưới, nhằm thích ứng với xu hướng tự động hóa ngày càng cao và tìm kiếm nguồn doanh thu bền vững hơn sau khi giảm mạnh khối lượng Amazon.

Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn do chính sách thuế quan, đặt ra thách thức không nhỏ cho công ty cũng như lực lượng lao động và công đoàn.

*Nguồn: FT, Fortune

Link nội dung: https://tamnhindautu.vn/hang-logistic-hang-dau-the-gioi-sa-thai-20000-lao-dong-dong-cua-73-co-so-tai-my-vi-amazon-va-robot-a62482.html