Lượng sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tăng đột biến do mất điện

Số người dùng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã tăng kỷ lục vào thời điểm hai nước này mất điện diện rộng khiến mạng viễn thông tê liệt.

Ngày 28/4, các quốc gia trên bán đảo Iberia gồm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha gặp phải sự cố mất điện trên diện rộng. "Tình trạng khẩn cấp" đã được ban bố tại các quốc gia này trong khi các cơ quan nỗ lực xử lý tình hình.

Mạng di động tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều bị ảnh hưởng nặng nề do sự cố mất điện trên diện rộng. Hàng nghìn anten di động trên khắp Tây Ban Nha không thể hoạt động, chỉ còn một số có máy phát vẫn duy trì vận hành.

Theo dữ liệu phân tích bởi Finacial Times, lượng sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã tăng 35% trong ngày 28/4. Không dừng lại ở đó, sang ngày 29/4, lượng sử dụng dịch vụ này tại Tây Ban Nha cao hơn trung bình 60% khi các mạng di động truyền thống vẫn chưa được khôi phục.

Hãng phân tích Ookla cho biết, hàng nghìn người dùng tại Tây Ban Nha đã sử dụng dịch vụ Starlink để kết nối mạng. Tuy nhiên, chất lượng phủ sóng của dịch vụ này sụt giảm khi có nhiều người truy cập hơn. Theo Financial Times, dịch vụ Internet vệ tinh cũng không đủ rộng để cung cấp cho hàng triệu người trong các sự cố mất điện tương tự trong tương lai.

Công ty vận hành lưới điện Red Electrica của Tây Ban Nha cho biết, nguyên nhân gây ra sự cố mất điện vẫn chưa được làm rõ. Nguyên nhân tấn công mạng cũng bị nhà chức trách loại trừ. Một số chuyên gia cho rằng, sự việc có liên quan đến nguồn cung năng lượng mặt trời cao bất thường..

Thông thường, các mạng viễn thông có máy phát điện dự phòng tại một số trạm dù rất hạn chế. Nhà mạng Vodafone Espana cho biết, máy phát điện đã được triển khai tại 70% cơ sở ở Tây Ban Nha khi sự cố mất điện xảy ra. Tuy nhiên, đến khoảng 11 giờ tối cùng ngày, mức độ lưu lượng di động vẫn rất thấp, một số vùng độ phủ sóng chỉ đạt 20%.

Nhà mạng Telefonica hiện đã phục hồi 95% mạng di động trong hơn 24 giờ và hoạt động bình thường vào ngày 1/5.

Đây được đánh giá là sự cố mất điện lớn nhất trong lịch sử châu Âu. Hơn 60 triệu người không có điện, mạng di động tê liệt hoàn toàn. Các máy thẻ và ATM đều bị tắt. Sân bay đóng cửa, tàu hỏa bị kẹt trên đường ray và đèn giao thông bị vô hiệu hóa, tình trạng tắc nghẽn ngày càng tăng. Một số người đã bị kẹt trong thang máy và hệ thống tàu điện ngầm trong nhiều giờ.


Link nội dung: https://tamnhindautu.vn/luong-su-dung-dich-vu-internet-ve-tinh-starlink-tang-dot-bien-do-mat-dien-a63290.html