“Chật kín” với Grab, Be, Xanh, TADA... thị trường gọi xe bất ngờ đón thêm "tay chơi" mới sau khi Gojek rút lui và để lại 17% thị phần

Sự ra đi của Gojek đã để lại khoảng 17% thị phần tại Việt Nam thời điểm đó - đây chính là khoảng trống để các “tay chơi” mới như Lalamove có thể lấp vào.

Thông tin đáng chú ý mới đây, nền tảng đặt xe theo yêu cầu 24/7 Lalamove vừa chính thức ra mắt dịch vụ chở khách bằng xe máy và ô tô tại Tp.HCM.

Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2017, Lalamove được biết đến với dịch vụ giao hàng. Trong thông báo mới nhất, đơn vị này chính thức “nhảy vào” mảng chở khách, mắt dịch vụ đặt xe với giới thiệu “chi phí hợp lý, minh bạch cho khách hàng – bao gồm xe máy, xe ô tô 4 chỗ và 7 chỗ”.

Hiện, dịch vụ cũng đã tích hợp trên ứng dụng Lalamove.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc điều hành Lalamove Việt Nam cho biết bước đi mới nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tiết kiệm hơn của khách hàng, và cũng từ mong muốn cải thiện thu nhập của đối tác tài xế.

“Chật kín” với Grab, Be, Xanh, TADA... thị trường gọi xe bất ngờ đón thêm "tay chơi" mới sau khi Gojek rút lui và để lại 17% thị phần- Ảnh 1.

Động thái của Lalamove gây chú ý, bởi đúng thị trường gọi xe Việt Nam màu mỡ song cũng cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trong đó, một “tay to” là Gojek vừa rút khỏi thị trường sau nhiều năm chạy đua “đốt tiền”.

Thị trường màu mỡ nhưng “chật kín” với Grab, Be, Xanh, TADA...

Ngay cả “gã khổng lồ” Đông Nam Á là Grab cũng đang chịu áp lực từ loạt đối thủ mới tại Việt Nam, bao gồm Xanh SM, Be hay TADA. Áp lực cạnh tranh khiến các bên tham gia đa phần đều lỗ nặng.

Riêng Grab, theo BCTC quý 2/2024, Grab lỗ ròng 68 triệu USD. Lũy kế nửa năm, lợi nhuận sau thuế của Grab âm hơn 180 triệu USD, tương đương hơn 4.500 tỷ đồng.

Còn Gojek, tính đến cuối 2023, Gojek đã lỗ lũy kế khoảng gần 5.700 tỷ đồng trong 6 năm kinh doanh tại Việt Nam.

Dù vậy, sự ra đi của Gojek đã để lại khoảng 17% thị phần tại Việt Nam thời điểm đó (theo báo cáo “The connected customer” quý 3/2024). Đây chính là khoảng trống để các “tay chơi” mới như Lalamove có thể lấp vào.

Về thị trường, báo cáo từ Mordor Intelligence ghi nhận, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam ước tính đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến tăng lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ CAGR là 19,5% trong giai đoạn dự báo 2025-2030.

Quy mô thị trường này tăng mạnh trong bối cảnh Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa và việc áp dụng công nghệ ngày càng tăng. Năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet - chiếm 79,1% dân số; hơn 70 triệu người dùng mạng xã hội. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cũng được phát triển mạnh mẽ khi có đến 162 triệu kết nối di động đang hoạt động - chiếm 164% dân số (dữ liệu từ GSMA Intelligence), tăng thêm 4,7 triệu (~3%) kể từ năm 2022.

Link nội dung: https://tamnhindautu.vn/chat-kin-voi-grab-be-xanh-tada-thi-truong-goi-xe-bat-ngo-don-them-tay-choi-moi-sau-khi-gojek-rut-lui-va-de-lai-17-thi-phan-a65686.html