Chuyên gia dự báo 3 công việc dễ bị AI thay thế trong 2 năm tới

Chuyên gia trí tuệ nhân tạo Geoffrey Hinton cảnh báo nhiều công việc sẽ bị AI thay thế trong 2 năm tới.

Chuyên gia dự báo 3 công việc dễ bị AI thay thế trong 2 năm tới- Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo CNBC, Geoffrey Hinton là nhà khoa học máy tính, chuyên gia trí tuệ nhân tạo và tâm lý học nhận thức. Ông được mệnh danh là “bố già AI” nhờ những nghiên cứu đột phá về mạng nơ-ron và học sâu, nền tảng quan trọng cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đại.

Xuất hiện trong podcast “Nhật ký CEO” cùng Steven Bartlett, Geoffrey Hinton đã đưa ra cảnh báo về những công việc có nguy cơ cao bị AI thay thế trong 2 năm tới.

Những công việc nào có thể bị AI thay thế?

Ông cho biết, các ngành nghề liên quan đến lý luận cơ bản, viết và phân tích đang nằm trong “vùng nguy hiểm” khi AI ngày càng thể hiện khả năng vượt trội trong xử lý ngôn ngữ và dữ liệu.

Chuyên gia dự báo 3 công việc dễ bị AI thay thế trong 2 năm tới- Ảnh 2.

Hinton cho biết những công việc dựa trên lý luận cơ bản, viết và phân tích có nguy cơ cao nhất (Ảnh: Getty)

Cụ thể, Hinton dự đoán một số vị trí có thể biến mất chỉ trong vòng hai năm tới, bao gồm nhân viên telesales, chuyên viên phân tích tài chính sơ cấp và nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng.

Lý giải cho nhận định của mình, Hinton cho biết AI hiện đã có thể đảm nhiệm nhiều công việc vốn do con người thực hiện.

Chẳng hạn, chatbot và các hệ thống tự động hóa trong quản lý quan hệ khách hàng (CRM) có thể xử lý hiệu quả các tương tác cơ bản với khách hàng.

Trong lĩnh vực tài chính, AI đã được sử dụng để xem xét hợp đồng và phân tích dữ liệu, những nhiệm vụ vốn yêu cầu sự tỉ mỉ của con người.

Ở mảng dịch vụ khách hàng, Hinton cho biết hệ thống AI đang dần thay thế con người trong các công việc lặp đi lặp lại.

Ông cho biết, trước đây, cháu gái ông cần 25 phút để viết phản hồi cho khách hàng. Nhưng hiện tại, với sự hỗ trợ của AI, cô chỉ cần tải nội dung khiếu nại lên hệ thống, chỉ cần chờ đợi vài giây là đã nhận được bản thảo. Cô chỉ cần chỉnh sửa lại một chút là đã có thể gửi đi.

Không chỉ riêng Geoffrey Hinton, nhiều lãnh đạo trong ngành công nghệ cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo và tác động của nó đến thị trường lao động.

Dario Amodei, CEO của Anthropic, dự đoán làn sóng sa thải nhân viên văn phòng có thể diễn ra trong vòng 18 tháng tới, khi AI ngày càng đảm nhiệm nhiều công việc vốn do con người thực hiện.

Ở góc nhìn khác, Demis Hassabis, CEO của DeepMind, cho rằng AI có thể tạo ra nhiều công việc mới. Tuy vậy, ông lưu ý rằng điều này chỉ thực sự hiệu quả nếu xã hội có thể thích ứng kịp với tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

Những công việc "đứng vững" trước làn sóng AI

Dù vậy, Hinton vẫn tin rằng một số nghề nghiệp nhất định sẽ không dễ bị AI thay thế. Theo ông, đấy là những công việc thiết yếu, nơi con người đóng vai trò trung tâm.

Những nghề như thợ sửa ống nước, y tá, giáo viên hay các công việc chăm sóc và hỗ trợ trực tiếp đều nằm trong nhóm có khả năng “miễn nhiễm” với làn sóng tự động hóa.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các bạn trẻ trong kỷ nguyên AI, Hinton không ngần ngại trả lời: “Hãy học để trở thành thợ sửa ống nước”.

Một câu nói tưởng như đơn giản, nhưng phản ánh rõ quan điểm của ông, trong thế giới nơi AI ngày càng phát triển, những công việc đòi hỏi sự khéo léo, tương tác thực tế và yếu tố con người vẫn sẽ giữ được chỗ đứng vững chắc.

Trước những tác động của trí tuệ nhân tạo, Geoffrey Hinton cho rằng con người cần học cách giám sát và phối hợp với AI, đặc biệt trong các lĩnh vực dễ bị thay thế bởi tự động hóa và AI.

Chìa khóa giúp con người duy trì vị thế nằm ở việc phát huy những năng lực mà máy móc chưa thể sao chép như cảm xúc, tính sáng tạo và tư duy phản biện.

Đây chính là nền tảng giúp con người thích nghi và tiếp tục khẳng định vai trò của bản thân trong kỷ nguyên công nghệ.

Nguồn: Chronicle Live, CNBC

Link nội dung: https://tamnhindautu.vn/chuyen-gia-du-bao-3-cong-viec-de-bi-ai-thay-the-trong-2-nam-toi-a74234.html