Xe điện giá rẻ Trung Quốc tràn ngập châu Âu, đe dọa vị thế của Volvo, Volkswagen, Mercedes

5,1% số đăng ký xe mới trong nửa đầu năm nay thuộc về các thương hiệu Trung Quốc tại 28 quốc gia châu Âu (bao gồm cả Anh), mức cao kỷ lục.

Mùa hè này, ngày càng có nhiều xe tải chuyên chở xe BYD, Leapmotor và Great Wall Motor được bắt gặp trên các xa lộ ở Đức, chúng đang đưa các lô xe từ cảng tới đại lý. Trên các con đường ở Thụy Điển và Anh, xe Xpeng và Polestar cũng đang trở nên phổ biến hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics mới đây công bố phân tích cho thấy 5,1% số đăng ký xe mới trong nửa đầu năm nay thuộc về các thương hiệu Trung Quốc tại 28 quốc gia châu Âu (bao gồm cả Anh), mức cao kỷ lục và gần như gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Để dễ hình dung, lượng đăng ký xe mới của Mercedes đạt 5,2% trong cùng kỳ.

BYD là cái tên nổi bật nhất, với 70.500 xe điện và xe hybrid được đăng ký trong giai đoạn này – tăng vọt 311% so với năm trước. Trong tháng 6, BYD là thương hiệu xe điện mới được đăng ký nhiều thứ 10, thậm chí vượt cả Ford. Các chuyên gia trong ngành trên khắp châu Âu nói với Nikkei Asia rằng nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể.

“Nếu như 10 năm trước, xe Trung Quốc thường bị cho là 'nguy hiểm' vì thất bại trong các bài kiểm tra va chạm, thì giờ đây các tạp chí và báo chí ô tô hàng đầu của Thụy Điển đang chấm điểm rất cao cho xe điện Trung Quốc”, Frederic Cho – cố vấn Trung Quốc và phó chủ tịch Hội đồng Thương mại Thụy Điển-Trung Quốc cho biết. “XPeng, Nio, Zeekr và Polestar của Geely đều đã mở các cửa hàng concept hoặc cửa hàng chính tại trung tâm Stockholm”.

Ông Cho dự đoán các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm từ 10% đến 15% thị phần xe điện tại Thụy Điển trong 5 năm tới, bất chấp “vẫn còn tồn tại sự do dự nhất định từ người tiêu dùng vì những lo ngại chính trị và mối quan ngại về việc thông tin cá nhân có thể bị gửi về Bắc Kinh”.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có thể đã chiếm được cảm tình tại Thụy Điển khi Geely giúp Volvo “hồi sinh” sau khi mua lại hãng xe Thụy Điển lừng danh này từ tay Ford vào năm 2010. Một yếu tố khác, theo ông Cho, là dân số Thụy Điển chủ yếu sống ở khu vực đô thị – nơi có sự hiện diện của các đại lý và xưởng dịch vụ do hãng xe Trung Quốc vận hành.

“Điều này khác với Đức, nơi phần lớn dân số sống ở các thị trấn nhỏ, vốn được bao phủ bởi các thương hiệu châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản – trong khi thương hiệu Trung Quốc thì không”, ông Cho nói thêm.

Tại Đan Mạch – quốc gia láng giềng – ông Jorn Gronkjaer, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Đan Mạch, cũng nhận thấy thái độ của người dân ngày càng tích cực hơn đối với xe điện Trung Quốc. Thị phần xe Trung Quốc tại đây đã đạt 5,5% trong tháng 6, tăng từ mức 4,4% vào cuối năm 2024, theo trang thương mại điện tử ô tô Bilbasen của Đan Mạch.

“Người Đan Mạch vốn luôn ưu ái các hãng xe châu Âu như Volvo và Volkswagen, nhưng việc các mẫu xe điện giá rẻ từ BYD, Xpeng và MG trở nên phổ biến đã giúp xe điện tiếp cận được với mọi gia đình ở Đan Mạch”, ông Gronkjaer chia sẻ.

Ông dự đoán thị phần của xe Trung Quốc ở Đan Mạch có thể đạt tới 20% trong 5 năm tới, đặc biệt nếu các thương hiệu này tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và có thể mua lại các thương hiệu khác.

Ngay cả tại thị trường Thụy Sĩ – nơi các thương hiệu Đức vẫn thống trị – BYD cũng đã tạo được dấu ấn.

“Mẫu xe BYD Dolphin Surf là chiếc xe Trung Quốc đầu tiên gây được tiếng vang trên truyền thông Thụy Sĩ và thu hút sự quan tâm, đặc biệt là từ giới trẻ – những người không đủ khả năng mua các mẫu xe đắt tiền như Audi e-tron và đã quen thuộc với các sản phẩm điện tử, thương mại điện tử Trung Quốc như Temu hay Shein”, ông Holger Wahl – Chủ tịch Câu lạc bộ Xe điện Thụy Sĩ – nhận định.

Tổ chức này ước tính thị phần xe điện Trung Quốc tại Thụy Sĩ hiện vẫn dưới 1%, nhưng có thể tăng lên 3% vào cuối thập kỷ. Người Thụy Sĩ – với thu nhập khả dụng cao – vẫn chuộng Audi và Volkswagen hơn.

Tuy nhiên, ông Wahl cho biết giới trẻ Thụy Sĩ thường mua xe qua các ứng dụng như Autoscout 24, điều này tạo lợi thế công bằng cho các thương hiệu Trung Quốc khi họ không có hệ thống đại lý dày đặc như các hãng xe châu Âu.

Với việc xe Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều trên các con đường ở châu Âu và cả Anh, điều gì đang chờ đợi các nhà sản xuất ô tô châu Âu? Một số chuyên gia cho rằng họ vẫn tin tưởng vào khả năng giữ vững thị phần của các hãng xe châu Âu trong dài hạn.

“Tôi khá tin tưởng rằng một số thương hiệu châu Âu sẽ giữ vững được thị phần lớn của mình”, ông Gronkjaer nhận định. “Nếu bạn lái xe trên đường phố Đan Mạch, bạn sẽ thấy Volkswagen ID, BMW i, Renault E-Tech và Ford Explorer nhiều hơn hẳn so với nhiều nơi khác”.

Ông Wahl cho rằng phân khúc xe sang vẫn sẽ do các hãng châu Âu chiếm lĩnh. “Tôi thấy tiềm năng của Trung Quốc nằm ở phân khúc giá thấp hơn – tức là số lượng lớn nhưng doanh thu thấp”, ông nói.

Thực tế, BYD đang nhắm đến sản xuất quy mô lớn để phục vụ thị trường châu Âu. Họ đã xây dựng cơ sở sản xuất tại thành phố Szeged, Hungary, nhằm tránh thuế nhập khẩu của EU với xe sản xuất tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Reuters gần đây đưa tin BYD đang trì hoãn sản xuất hàng loạt tại Szeged đến năm 2026 và chuyển phần lớn sản lượng dự kiến sang Thổ Nhĩ Kỳ – nơi không thuộc EU nhưng có hiệp định thương mại tự do với khối này.

Theo: Nikkei

Link nội dung: https://tamnhindautu.vn/xe-dien-gia-re-trung-quoc-tran-ngap-chau-au-de-doa-vi-the-cua-volvo-volkswagen-mercedes-a74791.html