Nóng: Một hãng xe hơi Nhật Bản gần 100 năm tuổi vừa bị loại khỏi top 10 hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số

Chỗ đứng quen thuộc của hãng được thay thế bởi những cái tên đến từ Trung Quốc như BYD, Geely....

Trong suốt nhiều thập kỷ, Nissan từng là một trong những niềm tự hào của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, gắn liền với những mẫu xe bán chạy từ châu Á tới châu Mỹ. Thế nhưng, nửa đầu năm 2025 lại chứng kiến một bước ngoặt chưa từng có: lần đầu tiên Nissan bị đánh bật khỏi nhóm 10 hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số.

Thay vào đó, chỗ đứng quen thuộc của hãng được thay thế bởi những cái tên đến từ Trung Quốc như BYD, Geely, hay sự bền bỉ của Suzuki. Dấu hiệu cho thấy bản đồ ngành ô tô toàn cầu đang dịch chuyển nhanh hơn bao giờ hết.

Theo số liệu từ tổ chức phân tích thị trường Focus2Move, BYD đã chính thức lọt vào vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng gần 19% chỉ trong nửa đầu năm. Hãng xe điện Trung Quốc ghi nhận mức tăng bùng nổ tại châu Âu tới hơn 400%, bên cạnh mức tăng hai con số ở cả châu Á và châu Mỹ. Trong khi đó, Geely – một tập đoàn khác của Trung Quốc – đã leo lên vị trí thứ 8 thế giới nhờ doanh số tăng hơn 35%, phần lớn nhờ đà mở rộng mạnh mẽ tại thị trường châu Á.

Trái ngược với sự bứt phá này, Nissan lại rơi vào tình cảnh ảm đạm: doanh số toàn cầu sụt 5,7% trong sáu tháng đầu năm, chỉ đạt hơn 1,61 triệu xe so với 1,71 triệu xe cùng kỳ năm trước, theo Reuters. Nguyên nhân chính đến từ hai thị trường trọng điểm của Nissan: Trung Quốc và Mỹ.

Tại Trung Quốc – nơi từng là thị trường lớn nhất của hãng – doanh số dự báo giảm tới 18% trong năm tài chính hiện tại. Các nhà phân tích cho rằng Nissan đã “chậm chân” trước sự thay đổi chóng mặt của thị trường, nơi xe điện và hybrid đang thống trị, còn dải sản phẩm của Nissan lại thiếu sức cạnh tranh. Ở Mỹ, thách thức không kém phần nghiêm trọng khi chính sách thuế nhập khẩu mới làm chi phí đội lên, khiến lợi nhuận có nguy cơ chuyển sang thua lỗ.

Trong bối cảnh ấy, Nissan buộc phải tung ra một loạt biện pháp tái cấu trúc. Công ty thông báo cắt giảm 11.000 việc làm, đóng cửa 7 nhà máy trên toàn cầu, đồng thời rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm. Tại Trung Quốc, hãng cam kết chi thêm 1,4 tỷ USD để tung ra 10 mẫu xe năng lượng mới trước năm 2027, với hy vọng giành lại thị phần đã mất.

Nhưng ngay cả các chuyên gia cũng thừa nhận rằng con đường hồi phục của Nissan sẽ đầy gian nan. Một khi người tiêu dùng đã chuyển sự chú ý sang các đối thủ mới – đặc biệt là những hãng xe điện Trung Quốc – việc kéo họ quay trở lại với Nissan sẽ khó khăn hơn nhiều so với cắt giảm chi phí hay đổi mới danh mục sản phẩm.

Sự tụt hạng của Nissan không chỉ là câu chuyện của riêng một thương hiệu, mà còn phản ánh sự dịch chuyển toàn diện của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Nếu như trước đây, các hãng Nhật Bản và Mỹ từng thống trị thị trường, thì nay Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ với những chiến lược táo bạo về xe điện, pin và chuỗi cung ứng. Trong bức tranh đó, Nissan từ vị trí quen thuộc trong top 10 nay phải đứng ngoài, chứng kiến BYD – một thương hiệu chỉ mới thành lập hơn 20 năm – thay thế mình.

Theo: Nikkei Asia

Link nội dung: https://tamnhindautu.vn/nong-mot-hang-xe-hoi-nhat-ban-gan-100-nam-tuoi-vua-bi-loai-khoi-top-10-hang-xe-lon-nhat-the-gioi-ve-doanh-so-a77581.html