Ứng dụng AI trong kiểm soát độ tuổi – bước tiến mới của Philip Morris International

Philip Morris International (PMI) là một trong những tập đoàn tiên phong ứng dụng công nghệ AI để xác minh độ tuổi người dùng.

Động thái này thể hiện cam kết thực tiễn của PMI trong việc xây dựng chuỗi hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, nhằm ngăn chặn người chưa thành niên tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá. Hiện tại, công nghệ này đang được triển khai tại một số thị trường nơi PMI đang phân phối sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ vào việc ngăn giới trẻ tiếp cận

Tại

PMI không ngừng phát triển các công nghệ xác minh độ tuổi trực tuyến trong nỗ lực ngăn chặn thanh thiếu niên tiếp cận thuốc lá. Ảnh: PMI

Đồng thời, mạng lưới bán lẻ cũng được tập đoàn này quản lý chặt chẽ. Mỗi năm, PMI Mỹ cử hơn 700 nhân viên bán hàng thường xuyên ghé thăm 120.000 cửa hàng để kiểm tra, thảo luận và đánh giá hiệu quả của hoạt động xác minh độ tuổi.

Công ty còn cung cấp cho các nhà bán lẻ quyền truy cập vào khóa đào tạo và tài nguyên chuyên biệt, đảm bảo quy trình xác minh được thực hiện hiệu quả nhất trên mọi phương diện. Trong giai đoạn 2022-2023, đã có hơn 67.000 người tham gia ít nhất một khóa đào tạo về bộ quy tắc tiếp thị của PMI.

Liên doanh của PMI tại Hy Lạp là công ty Papastratos - cũng đang triển khai nhiều sáng kiến nhằm ngăn chặn trẻ vị thành niên tiếp cận các sản phẩm thuốc lá và nicotine thông qua một chiến lược toàn diện về phòng ngừa, giáo dục và đổi mới kỹ thuật số, hợp tác với Chính phủ, bao gồm Bộ Y tế và Bộ Quản trị Kỹ thuật số và Trí tuệ Nhân tạo.

Theo đó, công ty Papastratos đã tạo ra chuỗi cung ứng có trách nhiệm khi triển khai chương trình toàn quốc cho 20.000 nhà bán lẻ, kèm chứng nhận và biển báo tại điểm bán; đồng thời nâng cao nhận thức xã hội và xây dựng văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm thông qua các chiến dịch truyền thông.

img

Papastratos hợp tác cùng chính phủ Hy Lạp để thực hiện các sáng kiến ngăn chặn trẻ vị thành niên tiếp cận các sản phẩm thuốc lá. Nguồn: CNN Greece

Đặc biệt, khai thác công nghệ là yếu tố được công ty Papastratos hết sức chú trọng khi doanh nghiệp này hợp tác với Bộ Quản trị Kỹ thuật số và Trí tuệ Nhân tạo Hy Lạp, chia sẻ bí quyết và tham gia phát triển các công cụ thông minh nhằm đảm bảo xác minh độ tuổi chuẩn xác trên các thị trường trực tuyến.

Trong năm 2025 PMI cũng triển khai thử nghiệm thành công công nghệ ước tính độ tuổi của người mua tại các cửa hàng bán lẻ trực tiếp ở Ba Lan và Cộng hòa Séc. Hệ thống cảm biến này có chức năng cảnh báo khi phát hiện khách hàng dưới độ tuổi hợp pháp, dự kiến sẽ được chính thức áp dụng kể từ năm 2026.

Những hành động thực tiễn của PMI cho thấy tập đoàn này đang nỗ lực và mạnh dạn ứng dụng việc ngăn chặn giới trẻ tiếp xúc sớm với thuốc lá từ rất sớm. Do vậy, trong suốt 180 năm qua, PMI luôn giữ vị trí dẫn đầu trên toàn cầu không chỉ về doanh số mà còn về khả năng phát triển bền vững đến từ việc chuyển đổi toàn diện ngành hàng sang danh mục sản phẩm thuốc lá không khói, cũng như áp dụng nguyên tắc thực hành kinh doanh tốt.

FDA Hoa Kỳ đánh giá thế nào về sản phẩm không khói của PMI

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nắm vai trò giám sát và kiểm soát các sản phẩm thuốc lá theo Luật Phòng chống Hút thuốc lá trong Gia đình và Kiểm soát Thuốc lá (TCA) của Hoa Kỳ. Do vậy, khi các sản phẩm thuốc lá không khói xuất hiện trên thị trường, cơ quan này thực hiện đánh giá các hồ sơ liên quan đến hai quy trình chính: cho phép lưu hành sản phẩm (Premarket Tobacco Product Application – PMTA) và cho phép công bố là sản phẩm thuốc lá điều chỉnh mức độ nguy cơ (Modified Risk Tobacco Product – MRTP).

Hệ thống bằng chứng được tập đoàn PMI đệ trình lên FDA bao gồm hàng triệu trang tài liệu, với các nghiên cứu toàn diện về thành phần hóa học, thử nghiệm lâm sàng và hành vi người dùng. Những dữ liệu này đóng vai trò nền tảng để FDA đưa ra kết luận rằng sản phẩm thuốc lá nung nóng (TLNN) của PMI được cấp chỉ định MRTP, và phù hợp với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo đó, một trong những bằng chứng trọng yếu đó là sản phẩm của PMI tạo ra ít hơn hoặc với hàm lượng thấp hơn các chất độc hại so với thuốc lá điếu truyền thống.

Bên cạnh đó, dù dữ liệu còn hạn chế, các phân tích của FDA đối với sản phẩm trên cho thấy tỷ lệ người không hút thuốc – đặc biệt là giới trẻ – bắt đầu sử dụng sản phẩm là rất thấp. Điều này góp phần củng cố tính khả thi của sản phẩm trong việc hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm không sử dụng thuốc lá.

Cựu Ủy viên FDA Scott Gottlieb đã đưa ra lý giải từ chính phủ Hoa Kỳ đối với những cải tiến trong ngành thuốc lá và sản phẩm chứa nicotine cho rằng, cần nhận ra tiềm năng cải tiến công nghệ  giúp mang đến những sản phẩm ít tác hại hơn, có thể góp phần vào giải pháp của quốc gia trong chiến lược giảm tác hại của thuốc lá và từ đó giảm gánh nặng của các bệnh lý liên quan.

Cho đến nay, các dữ liệu liên quan đến việc sử dụng sản phẩm TLNN của PMI nói riêng và các tập đoàn khác nói chung ở giới trẻ đang ở mức thấp. Tại Nhật Bản, Khảo sát Lối sống Thanh thiếu niên năm 2022 do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho thấy chỉ 0,3% THCS và THPT có sử dụng TLNN. Tại Anh Tương tự, theo khảo sát của tổ chức Hành động vì Hút thuốc và Sức khỏe (ASH) cho thấy chỉ 0,3% thanh thiếu niên 11-18 tuổi báo cáo đang sử dụng TLNN.

Hiện tập đoàn PMI vẫn đang nỗ lực hợp tác cùng các chính phủ để ứng dụng công nghệ trong việc nhận diện và rà soát việc sử dụng hoặc tiếp cận các sản phẩm thuốc lá không khói để hướng đến mục tiêu đưa mức sử dụng sản phẩm tiệm cận zero.

PV

Link nội dung: https://tamnhindautu.vn/ung-dung-ai-trong-kiem-soat-do-tuoi-buoc-tien-moi-cua-philip-morris-international-a80757.html