Apple bị một hãng điện thoại Trung Quốc vượt mặt về thị phần tại Việt Nam

Hãng điện thoại này ghi nhận mức tăng trưởng 4% trong quý I/2025.

Thị trường smartphone Việt Nam đang chứng kiến sự xoay chuyển đáng chú ý trong quý I/2025 khi Xiaomi chính thức vượt mặt Apple để giành vị trí thứ hai về thị phần phân phối, theo báo cáo mới nhất từ Canalys. 

Cụ thể, Xiaomi đạt 19% thị phần tại Việt Nam trong quý I/2025, tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Apple dù vẫn giữ vững vị trí thứ ba nhưng tụt nhẹ xuống còn 18% thị phần. Đây là lần đầu tiên kể từ quý IV/2023, Apple bị một hãng điện thoại Trung Quốc vượt mặt tại thị trường Việt Nam nơi được xem là một trong những điểm nóng cạnh tranh nhất khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, quý I luôn là thời điểm cạnh tranh gay gắt nhất trong năm do trùng mùa Tết Nguyên đán khi nhu cầu tiêu dùng tăng vọt

Báo cáo cũng cho thấy Samsung đã lấy lại vị trí dẫn đầu với 28% thị phần, trong khi OPPO thương hiệu đứng đầu quý IV/2024 với 25% rơi xuống vị trí thứ tư với 17%, ghi nhận mức sụt giảm 3%. realme giữ vững vị trí thứ năm với 6%, nhưng là hãng có tốc độ tăng trưởng 16%, trong nhóm dẫn đầu.

Không chỉ ghi dấu tại Việt Nam, Xiaomi còn là thương hiệu smartphone duy nhất ghi nhận tăng trưởng dương trên toàn Đông Nam Á trong quý I/2025, theo Canalys. Với 17% thị phần khu vực, Xiaomi tăng thêm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh thị trường chung có dấu hiệu chững lại sau đại dịch và sự bão hòa về công nghệ.

Theo ông Patrick Chou Tổng Giám đốc Xiaomi Việt Nam, thành công này đến từ chiến lược phát triển sản phẩm đặt người dùng làm trung tâm, kết hợp giữa giá bán dễ tiếp cận, chất lượng ổn định và chính sách hậu mãi tận tâm. 

"Chúng tôi tự hào khi tiếp tục nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam", ông Chou nói.

Bên cạnh đó, với các dòng sản phẩm đang được Xiaomi kinh doanh tại Việt Nam, mẫu smartphone Redmi Note 14 Series tiếp tục đóng vai trò chính trong doanh số của hãng ở phân khúc tầm trung, với hơn 240.000 đơn hàng ghi nhận trong vòng chưa đầy ba tháng kể từ khi ra mắt. Ở phân khúc cao cấp, Xiaomi 15 Ultra ghi nhận lượng tiêu thụ mạnh, hết hàng sau 9 ngày mở bán, cho thấy mức độ quan tâm đáng kể từ người dùng đối với sản phẩm mới.

Sau khoảng 10 năm hiện diện tại Việt Nam, Xiaomi đã xây dựng danh mục sản phẩm trải rộng từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. Việc vượt qua Apple trong quý I/2025 không chỉ là một thay đổi về thứ hạng thị phần, mà còn phản ánh bước tiến về khả năng cạnh tranh của thương hiệu này trong bối cảnh thị trường ngày càng khốc liệt.

Thúy Hạnh