Chủ nhà kiện chủ đầu từ, đòi hủy hợp đồng mua nhà
Tháng 9/2020, Tiểu Hải ký hợp đồng mua một căn hộ rộng 112m² tại khu Chu Hải với giá 4,07 triệu NDT (khoảng 14 tỷ đồng) và thanh toán toàn bộ ngay sau khi ký. Đến tháng 11 năm 2022, gia đình anh nhận được thông báo bàn giao nhà từ chủ đầu tư và vui mừng dọn vào ở.
Tuy nhiên, chưa đầy 3 tháng sau, Tiểu Hải phát hiện thang máy trong tòa nhà phát ra tiếng ồn lớn như tàu hỏa chạy qua đường hầm, khiến cả gia đình bị mất ngủ nghiêm trọng. Dù đã nhiều lần phản ánh với ban quản lý tòa nhà nhưng vấn đề vẫn không được khắc phục. Không còn cách nào khác, Tiểu Hải và gia đình buộc phải rời khỏi căn hộ, quay lại Bắc Kinh thuê nhà. Trong thời gian đó, anh liên tục di chuyển giữa Bắc Kinh và Chu Hải để giải quyết tranh chấp và nhờ cơ quan kiểm định chuyên nghiệp đo lường mức độ tiếng ồn.
Ảnh minh họa
Báo cáo kiểm định cho thấy tiếng ồn từ hai thang máy trong tòa nhà vượt quá các tiêu chuẩn quy định trong "Tiêu chuẩn chất lượng môi trường âm thanh" và "Tiêu chuẩn phát thải tiếng ồn môi trường xã hội" của quốc gia. Cho rằng căn hộ không còn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và giấc ngủ cơ bản, tháng 8/2023, Tiểu Hải khởi kiện chủ đầu tư của tòa nhà, yêu cầu hủy hợp đồng mua bán.
Theo anh, chủ đầu tư phải hoàn trả tiền mua nhà kèm lãi suất, bồi thường chi phí thuê nhà, chi phí đi lại giữa Bắc Kinh – Chu Hải và các tổn thất khác cho anh.
Cách giải quyết
Trước bản cáo án của cư dân, chủ đầu tư thừa nhận rằng, sau khi bàn giao nhà, nhiều cư dân trong tòa nhà đã phản ánh về vấn đề tiếng ồn khi thang máy vận hành.
Đến tháng 3 năm 2023, chủ đầu tư đã mời công ty thang máy tiến hành kiểm tra. Theo kết quả kiểm tra, trạng thái hoạt động của các bộ phận thang máy và mức độ tiếng ồn đều đạt tiêu chuẩn quốc gia. Âm thanh mà cư dân nghe thấy thực chất là tiếng ồn tần số thấp phát ra trong quá trình vận hành của thang máy, truyền qua dầm kết cấu của giếng thang và dầm kết cấu phòng ở, cuối cùng tác động đến không gian trong căn hộ.
Ảnh minh họa
Tháng 8 năm 2023, chủ đầu tư tiếp tục phối hợp với công ty thang máy để thay thế các ray dẫn hướng của thang máy. Tháng 9, một công ty công nghệ môi trường được thuê để thực hiện dự án giảm tiếng ồn cho thang máy.
Đến tháng 10, quá trình cải tạo giảm tiếng ồn hoàn tất, công ty công nghệ môi trường đã ủy quyền cho cùng một cơ quan kiểm định tiến hành đo lại mức độ tiếng ồn trong căn hộ của Tiểu Hải. Kết quả kiểm tra cho thấy, các chỉ số tiếng ồn trong nhà giờ đã đạt tiêu chuẩn quốc gia.
Do đó, yêu cầu hủy hợp đồng và bồi thường thiệt hại của Tiểu Hải không đủ căn cứ pháp lí.
Chủ đầu tư phải bồi thường tiền
Trong quá trình xét xử, theo đề nghị của chủ đầu tư, Tòa án Hương Châu đã ủy quyền cơ quan kiểm định tiến hành đo lường lại mức độ tiếng ồn trong căn hộ của Tiểu Hải. Kết quả cho thấy các chỉ số tiếng ồn đã đáp ứng tiêu chuẩn quy định.
Tòa nhận định rằng, dù căn hộ từng có vấn đề về tiếng ồn do thang máy gây ra, nhưng chủ đầu tư đã thực hiện các biện pháp khắc phục và đảm bảo đạt tiêu chuẩn sau cải tạo. Do đó, yêu cầu hủy hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền mua nhà kèm lãi suất của Tiểu Hải là không có căn cứ.
Tuy nhiên, tòa cũng chỉ ra rằng, sau khi nhận nhà, Tiểu Hải nhiều lần phản ánh nhưng chủ đầu tư không xử lý kịp thời, khiến anh bị ảnh hưởng trong thời gian dài, buộc phải thuê nhà và liên tục di chuyển giữa Bắc Kinh – Chu Hải. Do đó, chủ đầu tư có lỗi trong vụ việc này và phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Xét theo giá thuê nhà tại khu A cùng các chứng từ chi phí đi lại, tòa tuyên chủ đầu tư phải bồi thường cho Tiểu Hải 93.380 NDT (khoảng 330 triệu đồng), bao gồm tiền thuê nhà và chi phí di chuyển cho đến khi việc khắc phục tiếng ồn hoàn tất.
Dù chủ đầu tư kháng cáo, nhưng tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Giải thích pháp lý từ tòa án
Thang máy là thiết bị thiết yếu trong chung cư, nhưng quá trình vận hành phải đảm bảo không gian sống yên tĩnh cho cư dân. Theo Luật Phòng chống ô nhiễm tiếng ồn, chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt thang máy hợp lý, áp dụng các biện pháp giảm rung, hạn chế tiếng ồn và tuân thủ các tiêu chuẩn cách âm.
Ngay cả khi thang máy đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, chủ đầu tư vẫn phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn nhằm bảo vệ quyền lợi cư dân. Theo Bộ luật Dân sự, nếu không thực hiện đúng trách nhiệm, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm và phải bồi thường thiệt hại phát sinh. Ngoài ra, đơn vị lắp đặt, bảo trì thang máy cùng ban quản lý tòa nhà cần thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, phản hồi kịp thời các vấn đề để đảm bảo chất lượng sống cho cư dân.
Theo Baidu