Con tàu trật bánh, lao vào toà chung cư: 107 người chết, 562 người bị thương chỉ vì một sai lầm và ám ảnh đáng buồn

Vụ tai nạn này được coi là một trong những thảm họa đường sắt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Vào sáng ngày 25/4/2005, một thảm kịch đã xảy ra trên tuyến đường sắt JR Fukuchiyama tại Amagasaki (Nhật Bản). Tàu 5418M đã trật bánh và lao vào một tòa nhà chung cư, cướp đi sinh mạng của 107 người và khiến 562 người khác bị thương. Vụ tai nạn này được coi là một trong những thảm họa đường sắt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Đúng 20 năm sau ngày định mệnh, một buổi lễ tưởng niệm đã được tổ chức tại hiện trường vụ tai nạn vào ngày 25/4 vừa qua. Buổi lễ diễn ra tại một cơ sở tưởng niệm được xây dựng trên nền của tòa nhà bị hư hại, với sự tham dự của thân nhân các nạn nhân, những người sống sót và nhân viên JR West. Đúng 9 giờ 18 phút, thời điểm xảy ra tai nạn, tất cả mọi người đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã khuất. Chủ tịch JR West, ông Hasegawa Kazuaki, cũng có mặt và gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân cùng gia đình.

Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn thảm khốc đã khiến người Nhật ám ảnh

Nguyên nhân chính của vụ tai nạn được xác định là do lỗi của người lái tàu. Để bù lại thời gian bị chậm trễ, người lái tàu, mới chỉ có 11 tháng kinh nghiệm, đã điều khiển tàu chạy với tốc độ khoảng 116 km/h trong khu vực giới hạn tốc độ 70 km/h. Áp lực tâm lý từ hệ thống kỷ luật hà khắc "Nikkin Kyoiku" của JR West cũng được cho là một yếu tố góp phần vào hành động liều lĩnh này. Trước đó, người lái tàu đã mắc lỗi dừng nhầm ga và có thể lo sợ bị kỷ luật thêm.

Hệ thống an toàn đường sắt thời điểm đó cũng bộc lộ nhiều thiếu sót. Tuyến đường sắt này được trang bị hệ thống ATS-SW, nhưng hệ thống này chỉ có thể dừng tàu khi vượt đèn đỏ hoặc vượt quá khu vực chắn. Nó không thể can thiệp trong trường hợp tàu chạy quá tốc độ khi vào cua. Sau vụ tai nạn, JR West mới bắt đầu triển khai hệ thống ATS-P, có khả năng kiểm soát tốc độ dựa trên đặc điểm của đường ray và khúc cua.

Lễ tưởng niệm 20 năm tai nạn thảm khốc diễn ra vào ngày 25/4 vừa qua

Khu nhà tưởng niệm các nạn nhân năm 2024

JR West đã thực hiện nhiều cải cách sau thảm họa, nhưng việc truyền đạt bài học kinh nghiệm cho thế hệ nhân viên mới vẫn là một thách thức lớn. Hiện nay, hơn 70% nhân viên của công ty được tuyển dụng sau vụ tai nạn. Để giải quyết vấn đề này, JR West dự kiến hoàn thành một cơ sở lưu giữ toa tàu bị nạn vào tháng 12 năm nay tại Osaka. Cơ sở này sẽ được sử dụng cho mục đích đào tạo nhân viên, nhưng sẽ không mở cửa cho công chúng tham quan theo nguyện vọng của các gia đình nạn nhân.

Nguồn: ETtoday