Hé lộ tiến độ Vành đai 3 sau nhiều tháng “vượt khó”

Đường Vành đai 3 TP HCM đang tăng tốc thi công, hướng tới thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông), cho biết tính đến đầu tháng 7-2025, sản lượng thi công tại 10 gói thầu xây lắp chính của dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP HCM (trước đây) đạt hơn 45%. 

Mục tiêu đến cuối năm nay là hoàn thành trên 70% khối lượng, tạo tiền đề để thông xe 14,7 km đoạn cầu cạn trên địa bàn TP Thủ Đức (cũ) và 32,6 km đường cao tốc đi qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh (cũ) theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Đường Vành đai 3 phía Tây TP HCM từng thiếu vật liệu cát đắp nền

Một trong những yếu tố từng khiến tiến độ thi công có nguy cơ chậm lại là nguồn vật liệu đắp nền, nhất là cát. Tuy nhiên, đến nay bài toán này cơ bản đã được tháo gỡ khi các tỉnh Vĩnh Long (cũ), Tiền Giang (cũ) và Bến Tre (cũ) đã cấp phép 16 mỏ cát và nâng công suất khai thác để đáp ứng đủ nhu cầu khoảng 4,3 triệu m³ trong năm 2025. Song song đó, các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương (cũ) cũng đã hoàn tất phân bổ đủ khối lượng đá xây dựng, khoảng 1,5 triệu m³ cho toàn bộ dự án trong năm nay.

Từ khi thiết lập "luồng xanh" cho đường thủy, việc vận chuyển cát từ các tỉnh miền Tây về các gói thầu thi công dự án Vành đai 3 đã trở nên thuận lợi hơn. Thời gian di chuyển được rút ngắn đáng kể nhờ sự phối hợp đồng bộ, linh hoạt giữa các địa phương và cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát phương tiện vận tải.

Tại hiện trường, nhà thầu đang tăng tốc thi công các hạng mục chính như cầu, hầm chui, đồng thời triển khai nhiều biện pháp xử lý nền đất yếu – một trong những công đoạn mất nhiều thời gian nhất trong thi công hạ tầng giao thông. Tùy vào điều kiện địa chất từng khu vực, các phương pháp như bấc thấm kết hợp gia tải, hút chân không, đào thay đất đóng cừ tràm, hoặc sử dụng cọc đất xi măng được áp dụng linh hoạt để bảo đảm chất lượng kỹ thuật và rút ngắn thời gian thi công.

Ban Giao thông đã yêu cầu các đơn vị thi công chủ động điều chỉnh biện pháp xử lý nền đất yếu, huy động tối đa vật liệu cát, đá và nhân lực để tăng tốc tiến độ, không để xảy ra tình trạng chậm trễ cục bộ ở bất kỳ đoạn tuyến nào. Với khối lượng công việc còn rất lớn và thời gian không còn nhiều, mốc 31-12-2025 – thời điểm thông xe kỹ thuật toàn bộ đoạn TP HCM, tiếp tục được xác định là mục tiêu trọng tâm, không thể lùi và phải hoàn thành bằng mọi giá.