UBND TP HCM vừa có tờ trình điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương. Trong đó, TP HCM sẽ chi hơn 12.400 tỉ đồng để thực hiện Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, giáp ranh tỉnh Bình Dương cũ).
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 có tổng mức đầu tư khoảng 20.900 tỉ đồng, được chia làm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân khu vực ảnh hưởng với tổng mức đầu tư 14.619 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách.
Dự án thành phần 2: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, tổng vốn đầu tư 6.281 tỉ đồng theo hình thức BOT.
Phối cảnh Quốc lộ 13 sau mở rộng (Sở Xây dựng)
Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) dài 5,9 km, mặt đường hiện hữu rộng từ 19 - 27 m, do là cửa ngõ tiếp giáp TP HCM và tỉnh Bình Dương cũ nên thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn. Theo thiết kế, sau khi nâng cấp, Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 60 m, với 10 làn xe.
Ngoài mở rộng đường hiện hữu, dự án sẽ xây dựng một cầu cạn (đường trên cao) dài 3,2 km, 4 làn xe, từ nút giao cầu Bình Lợi đến nút giao cầu Bình Phước, với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ. Phía dưới cầu cạn là hệ thống đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/giờ.
Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng hai hầm chui tại nút giao cầu Bình Lợi và nút giao cầu Bình Phước.
Dự kiến, quý III/2025 đến quý III/2026 thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Khởi công xây dựng từ quý III/2026, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2028.
Sau khi hoàn thành, dự án mở rộng Quốc lộ 13 không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn mở rộng cánh cửa kết nối giữa TP HCM và tỉnh Bình Dương cũ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.