Sau khi làm việc ở nơi làm việc một thời gian dài, bạn sẽ thấy rằng một số người làm việc rất chăm chỉ nhưng vẫn không thể nhận được sự chú ý hay cảm tình của cấp trên. Nói một cách thẳng thắn, nhiều khi sếp không đánh giá cao bạn, không phải vì bạn kém năng lực, mà vì bạn không hiểu những "quy tắc bất thành văn" ở nơi làm việc. Đặc biệt, ba kiểu cấp dưới sau đây, là những người bị lãnh đạo ghét nhất.
1. Những người tự cho mình là "thẳng thắn" nhưng thật ra là "không nhận thức được giới hạn"Nhiều nhân viên cho rằng thẳng thắn, chân thành có nghĩa là nói ra tất cả những điều họ nghĩ, bất kể chuyện đó có khó nghe đến thế nào. Họ đối đầu với các nhà lãnh đạo của mình trước toàn thể phòng ban trong một cuộc họp và nói rằng "kế hoạch của các anh có vấn đề". Họ nhấn mạnh vào các chi tiết kỹ thuật khi có khách hàng ở đó. Trong các hoạt động tập thể của công ty, họ vui vẻ vỗ vai lãnh đạo và gọi thẳng tên sếp một cách thân mật.
Những hành vi có vẻ đơn giản này thực chất lại bộc lộ trí tuệ cảm xúc thấp của một người tại nơi làm việc. Nơi làm việc không thoải mái như ở nhà, vì vậy, dù có thẳng thắn đến đâu, bạn cũng cần phải dựa vào hoàn cảnh mà cư xử lễ độ.
Điều các nhà lãnh đạo muốn là giải quyết vấn đề chứ không phải bị hạ thấp uy tín trước công chúng; điều khách hàng muốn là sự thật, chứ không phải bị "lên lớp" về những kiến thức hạn chế của mình. Nếu bạn có ý kiến về điều gì đó, tốt hơn cả là hãy thể hiện nó một cách tế nhị, thay vì trực tiếp làm mất mặt ai đó ở nơi công cộng. Câu này không có ý dạy bạn phải đạo đức giả, mà là để bạn hiểu rằng trong thế giới người lớn, sự thật phải được nói ra một cách dễ nghe.
2. Những người chỉ biết làm việc chăm chỉ nhưng không bao giờ báo cáoNhững người này là những kẻ phải chịu đựng nhiều bất công nhất. Họ làm việc chăm chỉ và chịu nhiều đau khổ, nhưng họ không bao giờ được đánh giá hiệu suất cuối năm hoặc thăng chức.
Lý do khiến những người này không được lãnh đạo ưa thích là vì họ "quá hướng nội": họ không báo cáo trừ khi lãnh đạo yêu cầu, họ cố gắng tự mình giải quyết khó khăn và khi hoàn thành công việc, họ chỉ đặt nó lên bàn lãnh đạo và thế là xong. Nhưng người lãnh đạo không phải là một vị thần. Nếu bạn không nói ra, anh ấy thực sự không biết bạn đã làm thêm bao nhiêu giờ hoặc đã giải quyết được bao nhiêu vấn đề. Điều bạn nghĩ là "sự cống hiến thầm lặng" có thể được coi là "sự hiện diện yếu ớt" trong mắt người lãnh đạo của bạn.
Nơi làm việc không phải là phòng thi. Sẽ không có ai chấm bài của bạn một cách tích cực. Bạn phải học cách tự "nộp bài tập về nhà" - những trở ngại bạn gặp phải hôm nay, những chiến lược bạn đã nghĩ ra và nơi bạn sẽ đến vào ngày mai. Thỉnh thoảng bạn phải cho thủ lĩnh của mình biết về những điều đó.
Đây không phải là lời nịnh hót, mà là kỹ năng nơi công sở giúp bạn khiến cho cấp trên thấy rằng công việc được giao cho bạn không phải là vô ích. Ngoài ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao bởi người lãnh đạo là một chuyện, nhưng nhận được phản hồi, báo cáo với thái độ tốt thường quan trọng hơn là thực hiện công việc.
3. "Những kẻ đầu cơ" chỉ làm việc hời hợtBáo cáo hàng tuần được viết hay hơn cả một cuốn tiểu thuyết, và từng lời nói trong cuộc họp đều chạm đến trái tim người lãnh đạo. Ngay khi người lãnh đạo xuất hiện, anh ta vội vã phục vụ trà và nước. Kiểu người này lúc đầu có thể được lòng người khác, nhưng sau một thời gian dài, họ sẽ bộc lộ những điểm yếu.
Dù có chu đáo với sếp đến đâu, nếu không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ vào thời điểm quan trọng thì người đó vẫn sẽ bị bỏ rơi. Niềm tin ở nơi làm việc giống như một chiếc thẻ tín dụng. Nếu bạn chi tiêu quá mức, sớm muộn gì bạn cũng phải trả lại.
Một số người nghĩ rằng họ thông minh hơn người khác, và thậm chí có thể cười nhạo những người chỉ biết làm việc chăm chỉ chứ không biết cách thể hiện và khoe khoang. Tuy nhiên, họ không biết rằng không thể giữ bí mật mãi mãi nếu bạn là người tiểu xảo, và một khi những người lãnh đạo phát hiện ra những tính toán nhỏ nhặt đó, những người này sẽ bị loại bỏ không thương tiếc.
Vì vậy, thỉnh thoảng làm việc tốt là điều bình thường, nhưng nếu bạn chỉ tập trung vào việc "ra vẻ có năng lực" thay vì "thực sự có năng lực", khi sếp bạn tỉnh táo lại và nhắc đến những vấn đề cũ, sẽ không có ai nhận lỗi thay bạn.
Trên thực tế, nơi làm việc vừa phức tạp vừa đơn giản. Hãy nói những điều bạn nên nói vào đúng thời điểm, nhận công lao xứng đáng về những điều bạn làm. Đừng làm kẻ gây rối, đừng làm kẻ câm lặng và đừng làm quả bóng bay lơ lửng trên bầu trời. Lãnh đạo cũng là người lao động. Điều họ muốn là một cấp dưới có thể đảm đương trách nhiệm, xử lý công việc tốt và không gây rắc rối. Chỉ khi bạn suy nghĩ rõ ràng về những nguyên tắc này thì con đường sự nghiệp của bạn mới ngày càng rộng mở hơn.