Người đàn ông gửi tiết kiệm hơn 9 tỷ đồng, 7 năm sau số dư còn 0 nhưng ngân hàng “phủi” trách nhiệm, toà án tuyên bố: “Anh được bồi thường 476 triệu đồng”

Tin tưởng người bạn giúp mở tài khoản ngân hàng, người đàn ông Trung Quốc mất trắng tiền gửi tiết kiệm trong suốt nhiều năm mà không hề hay biết.

Năm 2013, khi anh Hàn ở An Sơn, Liêu Ninh, Trung Quốc, nhờ người bạn họ Vương mở một tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng trên địa bàn. Qua giới thiệu, anh Vương kết nối anh Hàn với một nhân viên ngân hàng. Quá trình mở tài khoản diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, trong lúc hỗ trợ, anh Vương đã âm thầm sao chép giấy tờ tùy thân, lưu lại sổ tiết kiệm, mật khẩu và các thông tin cá nhân của bạn mình.

Sau khi tài khoản được mở, anh Hàn đã chuyển vào tài khoản 2 triệu NDT. Không lâu sau, anh Vương đã lợi dụng thông tin có được để rút trộm toàn bộ số tiền trên thành 5 đợt. Anh Hàn không hay biết gì nên sau đó tiếp tục chuyển thêm 500.000 NDT vào tài khoản. Anh Vương cũng nhanh chóng rút sạch số tiền này bằng cách tương tự.

Phải đến năm 2019, tức sau 6 năm, ông Hàn mới phát hiện toàn bộ số tiền tích lũy 2,5 triệu NDT (hơn 9 tỷ đồng) trong tài khoản đã “bốc hơi” và báo cảnh sát. 

Sau điều tra, đối tượng họ Vương cùng những người liên quan bị kết án tù và bị yêu cầu hoàn trả tiền. Tuy nhiên, do phần lớn số tiền không thể thu hồi, ông Hàn tiếp tục đệ đơn kiện ngân hàng vì cho rằng đơn vị này cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

Ảnh minh hoạ: Internet

Tại toà, anh Hàn lập luận rằng giữa anh và ngân hàng tồn tại quan hệ hợp đồng gửi tiền, trong đó ngân hàng có nghĩa vụ bảo đảm an toàn cho tài sản của khách hàng. Dẫn Điều 1198 Bộ luật Dân sự Trung Quốc, người đàn ông này nhấn mạnh rằng khi tổ chức tín dụng vi phạm nghĩa vụ bảo đảm, gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường.

Ngược lại, phía ngân hàng cho rằng lỗi hoàn toàn thuộc về anh Hàn khi đã giao sổ tiết kiệm và tiết lộ mật khẩu cho người bạn họ Vương. Ngoài ra, ngân hàng còn viện dẫn quy định về thời hiệu khởi kiện: theo Điều 188 Bộ luật Dân sự Trung Quốc, thời hiệu bảo vệ quyền dân sự chỉ trong vòng 3 năm – trong khi vụ việc xảy ra đã hơn 6 năm nên yêu cầu bồi thường đã hết hiệu lực.

Sau quá trình xét xử, tòa sơ thẩm xác định ngân hàng có sai phạm khi không tuân thủ đúng quy trình kiểm tra danh tính khách hàng. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định nghiệp vụ và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tổn thất tài chính cho anh Hàn. Dù vậy, tòa cho rằng phần lỗi lớn vẫn thuộc về anh Hàn do đã bất cẩn khi chia sẻ thông tin tài khoản cho người ngoài. 

Ngân hàng sau đó bị yêu cầu phải bồi thường 131.000 NDT (hơn 476 triệu đồng) cho ông Hàn và chịu một phần án phí là 1.404 NDT. Trong khi đó, anh Hàn phải gánh hơn 25.000 NDT chi phí tố tụng còn lại. 

Qua vụ việc này, Toà án Trung Quốc nhắc nhở người gửi tiền cần bảo mật tối đa các thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng; Trong khi đó, ngân hàng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xác minh nhân thân để bảo vệ khách hàng khỏi nguy cơ bị lợi dụng hoặc lừa đảo. Bởi chỉ cần một kẽ hở nhỏ, hậu quả để lại là rất lớn.

 (Theo 163.com)