Người phụ nữ gửi tiết kiệm 7,2 tỷ đồng, 2 năm sau tài khoản chỉ còn hơn 300 nghìn: Ngân hàng khẳng định không liên quan nhưng toà án tuyên bố “không được chối bỏ trách nhiệm”

Sau 2 năm gửi tiết kiệm, khoản tiền gửi của người phụ nữ Trung Quốc bỗng không cánh mà bay.

Cuối năm 2005, vợ chồng cô Vương ở Hà Nam, Trung Quốc, tích góp được một khoản tiền lớn là 2,05 triệu NDT (hơn 7,2 tỷ đồng) sau nhiều năm mở xưởng may. Cảm thấy không an toàn khi giữ số tiền này ở nhà, cô Vương đã bàn với chồng gửi toàn bộ 2,05 triệu NDT vào một ngân hàng trên địa bàn. 2 năm sau, khi con trai chuẩn bị kết hôn, cô Vương đến ngân hàng để rút tiền thì được nhân viên thông báo xấu, rằng tài khoản của cô chỉ còn 100 NDT (hơn 352.000 đồng).

Lúc đầu, cô Vương cho rằng hệ thống ngân hàng có vấn đề nên đã yêu cầu nhân viên kiểm tra lại. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiểm tra, kết quả không thay đổi khiến người phụ nữ này vô cùng hoang mang. Lúc đó, giao dịch viên cho biết họ sẽ báo cáo sự việc với lãnh đạo để tìm phương án giải quyết và khuyên cô Vương nên về nhà đợi tin tức. Người phụ nữ này tuy rất lo lắng nhưng cũng chẳng còn cách nào ngoài việc ra về và chờ thông báo từ phía ngân hàng.

Ảnh minh hoạ: Sohu

Dẫu vậy, hơn một tuần trôi qua, cô Vương không nhận được phản hồi từ ngân hàng nên đã tìm đến tận nơi để hỏi thăm. Thấy giao dịch viên tỏ ra ấp úng, người phụ nữ này biết rằng vụ việc của mình vẫn chưa được làm rõ nên đã yêu cầu phía ngân hàng để cô xem hồ sơ giao dịch của mình. Đáp lại, giao dịch viên đã từ chối yêu cầu của cô Vương và cho biết họ không có thẩm quyền làm vậy nếu không có lệnh từ cấp trên.

Nghe vậy, cô Vương tỏ ra vô cùng tức giận. Để tìm ra sự thật, người phụ nữ này đã lặng lẽ đợi ở cửa và chờ lãnh đạo ngân hàng xuất hiện để “3 mặt một lời”. Thấy rằng sự việc không thể che giấu được nữa, lãnh đạo ngân hàng trên đành phải thành thật giải thích mọi chuyện.

Theo đó, ngày cô Vương mang tiền đến gửi tiết kiệm, nhận thấy cô là khách hàng lớn nên phía ngân hàng đã cử nhân viên họ Lý dẫn cô vào phòng chờ VIP và hỗ trợ. Cô Vương lúc đó không nghĩ nhiều nên đã đồng ý. 

Trong quá trình làm thủ tục gửi tiền, nhân viên họ Lý đã khôn khéo yêu cầu cô Vương tiết lộ thông tin tài khoản gửi tiết kiệm. Cô Vương nghĩ rằng đó là một phần trong quy trình gửi tiền ở ngân hàng nên đã vui vẻ tiết lộ. Cuối cùng, sự tin tưởng này lại khiến cô Vương phải nhận một kết cụ  vô cùng đau đớn.

Sau khi cô Vương gửi tiết kiệm, nhân viên họ Lý đã âm thầm chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng này sang tài khoản của mình. Mãi đến 2 năm sau, sự việc mới bị phát giác. Lúc này, nhân viên họ Lý cũng đã nghỉ việc và bỏ trốn. 

Ảnh minh hoạ: Sohu

Sau khi nghe toàn bộ sự việc từ phía lãnh đạo ngân hàng, cô Vương lập tức đến đồn cảnh sát địa phương để tìm sự giúp đỡ. Nhân viên họ Lý cũng đã bị bắt giữ không lâu sau đó. Tuy nhiên, vì người này đã tiêu hết số tiền “trộm” được vào trò đỏ đen nên cũng không còn khả năng trả lại số tiền đã lấy cho cô Vương. 

Để đòi lại số tiền đã mất, người phụ nữ này lại đến ngân hàng và yêu cầu đơn vị này bồi thường thiệt hại cho mình. Tuy nhiên, phía ngân hàng cho rằng hành vi của nhân viên họ Lý là hành vi mang tính cá nhân, không liên quan đến ngân hàng nên họ sẽ không chịu trách nhiệm. Trong cơn tức giận, cô Vương đã kiện đơn vị này ra tòa để đòi lại quyền lợi cho mình. 

Sau khi xem xét vụ việc, toà án địa phương cho biết việc cô Vương đã mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng này, điều đó có nghĩa là 2 bên đã hình thành mối quan hệ hợp đồng tiền gửi tiết kiệm. Trong vụ việc này, ngân hàng liên quan với tư cách là một tổ chức tài chính cần có trách nhiệm và nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho tiền gửi của khách hàng. Do đó, đơn vị này không được trốn tránh trách nghiệm mà phải bồi thường cho cô Vương toàn bộ số tiền gửi và cả tiền lãi tương ứng trong thời hạn quy định. Sự việc kết thúc tại đây. 

Vụ việc trên sau khi được chia sẻ đã thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc. Đây cũng là bài học sâu sắc cho những người đang và sẽ tham gia dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Tòa án Trung Quốc cũng khuyên khách hàng muốn gửi tiền ở các đơn vị tài chính cần phải cảnh giác khi được nhân viên trao đổi riêng, chào mời lãi suất cao để tránh bị lợi dụng hoặc sập bẫy lừa đảo như trường hợp trên. 

 (Theo Sohu)