Sân bay cách Tân Sơn Nhất 300km dừng khai thác, sẽ nâng công suất gấp 5 lần

Sân bay này được quy hoạch đón lượng khách lớn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định đóng tạm thời sân bay Cà Mau từ ngày 30/10/2025 đến 23h59 ngày 31/10/2026.

Việc đóng cửa nhằm phục vụ thi công các hạng mục của dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau. Thời gian đóng tạm thời từ 7h ngày 30/10/2025 đến 23h59 ngày 31/10/2026.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm công bố việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay theo quy định; thông báo cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan; đồng thời chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý các vấn đề phát sinh.

Theo quy hoạch, sân bay Cà Mau sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự.

Từ 2021-2030, sân bay Cà Mau là cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Mỗi năm, sân bay đón khoảng 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II nhưng công suất được nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, sân bay này được quy hoạch kích thước 2.400mx45m, trùng tim với đường cất hạ cánh hiện hữu.

Sân bay Cà Mau được xây dựng từ thời Pháp, hiện có đường băng dài 1.500 m, rộng 30 m, chỉ đủ khai thác các loại máy bay nhỏ như ATR72 (90 khách) và Embraer E190 (124 khách). Nhà ga hiện tại công suất 200.000 khách mỗi năm.

Hiện sân bay chỉ khai thác đường bay Cà Mau - TP HCM bằng ATR72 với tần suất một chuyến mỗi ngày. Đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng Embraer E190 do Bamboo Airways khai thác từ giữa năm 2023 nhưng đã tạm dừng sau thời gian ngắn.