Hạ tầng giao thông luôn là yếu tố then chốt, mang tính dẫn dắt trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tại Tây Ninh, những năm gần đây, hạ tầng giao thông đã và đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị trong việc kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng.
Từ các tuyến đường quốc gia quan trọng như Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cho đến các công trình nội tỉnh có tính kết nối chiến lược như Gò Dầu - Xa Mát, tuyến N8-787B-789, đường Trường Chinh… hàng loạt dự án đang được Tây Ninh triển khai đồng bộ, quyết liệt.
Tập trung tối đa cho các công trình hạ tầng giao thông quốc gia
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Tây Ninh Nguyễn Nam Hưng, trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai nhiều công trình giao thông có tầm vóc quốc gia, giữ vai trò quan trọng trong chiến lược liên kết vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Trong đó nổi bật là Dự án thành phần 7 thuộc Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Tây Ninh, một mắt xích trọng yếu trong chuỗi giao thông liên vùng.
Nhiều công trình tại Tây Ninh đang đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Lê Đức)
Tuyến đường dài 6,84km, có tổng mức đầu tư khoảng 3.040 tỷ đồng, khởi công từ tháng 6/2023. Đến giữa tháng 7/2025, dự án đã hoàn thành gần 80% khối lượng công việc.
Trong bối cảnh thời tiết không thuận lợi, tiến độ vẫn được duy trì nhờ sự nỗ lực ngày đêm của đội ngũ kỹ sư, công nhân. Các gói thầu đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút”: Gói XL1 đã hoàn thiện nền, móng và đang thử nghiệm lớp nhựa bê tông nhựa nóng; Gói XL2 đang thi công mặt cầu và lan can vượt sông;
Gói XL3 - nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành - đã hoàn tất phần lớn khối lượng hạng mục chính. Các nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thiện cơ bản phần đường cao tốc trong tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2026, đúng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Song song đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1, triển khai theo hình thức PPP (đối tác công tư), cũng đang được xúc tiến mạnh mẽ. Tuyến đường dài 50km, khi hoàn thành sẽ kết nối thẳng từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, mở rộng cánh cửa giao thương cho Tây Ninh và khu vực.
Đầu tư bài bản cho hệ thống giao thông nội tỉnh
Không chỉ dồn lực vào các dự án cấp quốc gia, Tây Ninh còn đặc biệt quan tâm đầu tư hệ thống giao thông nội tỉnh, nhất là các tuyến kết nối vùng sâu, vùng xa, biên giới - nơi tiềm năng phát triển còn rất lớn.
Một trong những dự án nổi bật là cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1) dài 28km, mặt đường rộng 25,25m, vận tốc thiết kế 120km/h. Hiện tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, do Liên danh Fico Tây Ninh - Chương Dương đề xuất theo hình thức PPP. Hạn nộp hồ sơ là ngày 31/7/2025, thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ.
Cùng thời điểm, tuyến đường Trường Chinh (nối từ ĐT781 đến đường 30/4) với tổng vốn đầu tư hơn 1.170 tỷ đồng, khởi công tháng 3/2025 nhưng hiện mới đạt gần 9% tiến độ, do vướng mắc công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Trong tổng số 269 hộ bị ảnh hưởng, chỉ mới chi trả được cho 48 hộ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Không chỉ dồn lực vào các dự án cấp quốc gia, Tây Ninh còn đặc biệt quan tâm đầu tư hệ thống giao thông nội tỉnh, nhất là các tuyến kết nối vùng sâu, vùng xa, biên giới - nơi tiềm năng phát triển còn rất lớn. (Ảnh: Lê Đức)
Tuyến đường liên kết N8-787B-789 - trục động lực mới dài hơn 48km với tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng - đang được triển khai đồng loạt:
Đoạn ĐT787B đạt 91% khối lượng,ĐT789 đạt 53,7%,Tuyến N8 đạt 30,5%.Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo sự kết nối mạnh mẽ giữa các khu, cụm công nghiệp và khu vực biên giới, góp phần thu hút đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực chế biến, logistics.
Ngoài ra, Tây Ninh cũng đang đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm khác như: Dự án ĐT830E (từ nút giao cao tốc đến ĐT830) với tổng vốn hơn 3.707 tỷ đồng, chia thành hai hợp phần: xây lắp (1.213 tỷ đồng) và giải phóng mặt bằng (2.494 tỷ đồng). Hiện đã chi trả cho 796/878 hộ dân, diện tích bồi thường đạt 36,6/40,16 ha. Tuy nhiên, còn 82 hộ chưa thống nhất đơn giá và khu tái định cư chưa hoàn thiện hạ tầng.
Dự án đường dẫn vào 3 cây cầu trên ĐT827E, tổng mức đầu tư 3.040 tỷ đồng (gồm 1.607 tỷ đồng cho bồi thường và 1.433 tỷ đồng cho xây dựng), dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025. Đến nay, tại xã Tầm Vu đã chi trả cho 112/116 hộ; xã Mỹ Lệ và Cần Đước đã chi trả cho 68/201 hộ có phương án phê duyệt.
Mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư
Việc đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, mà còn trực tiếp mở rộng không gian phát triển và tăng cường liên kết vùng. Đây là yếu tố then chốt để Tây Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn.
Bên cạnh các tuyến trục chính, Tây Ninh đang triển khai nhiều dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên huyện, các công trình chỉnh trang đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo quy hoạch. Tỉnh xác định rõ tầm nhìn dài hạn: Hạ tầng phải đi trước một bước để dẫn dắt tăng trưởng.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều dự án vẫn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa hoàn thiện khu tái định cư, cũng như huy động nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư.
Trước thực trạng này, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường rà soát quy hoạch giao thông sau khi hoàn tất hợp nhất đơn vị hành chính cấp huyện.
Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh: “Phải bảo đảm sự kết nối đồng bộ, thông suốt giữa các tuyến đường; ưu tiên các dự án động lực, tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực để tăng tốc đầu tư giao thông. Hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, kinh tế - xã hội sẽ đi theo đến đó”.
Không phải ngẫu nhiên mà giới chuyên gia đánh giá Tây Ninh là “cửa ngõ” phát triển phía Tây của vùng Đông Nam Bộ. Với lợi thế về vị trí địa lý, quỹ đất dồi dào, chính sách đầu tư thông thoáng và nay là hệ thống giao thông ngày càng hoàn chỉnh, Tây Ninh đang từng bước vươn lên thành trung tâm công nghiệp - logistics - dịch vụ mới.
Các công trình giao thông không chỉ là những tuyến đường, những cây cầu bê tông hóa, mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển, là nền móng cho hành trình chuyển mình bứt phá.