Ảnh: Pinterest
Theo TAT News, Chính phủ Thái Lan mới đây đã phê duyệt ngân sách lên tới 4,5 tỷ Baht (gần 140 triệu USD) để triển khai chiến lược du lịch mới. Chiến lược này nhằm hút khách du lịch chất lượng cho năm 2026.
Cụ thể, ngày 21/7, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã giới thiệu chiến lược phát triển ngành du lịch năm 2026, với chủ đề "Chất lượng là cách tính số lượng khách kiểu mới", để tái định vị hình ảnh đất nước sau giai đoạn tăng trưởng chậm.
Theo bà Thapanee Kiatphaibool, Tổng cục trưởng TAT, năm 2026 sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu thay đổi trong cách người Thái Lan làm du lịch. Đó là thay vì tính lượng khách chuyển sang đánh giá chất lượng và giá trị mà du khách mang lại.
Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, mục tiêu năm 2026 của ngành du lịch nước này là đạt tổng doanh thu dự kiến 2,8 nghìn tỷ baht, tức là tăng 5%, theo phương châm "thúc đẩy giá trị hơn số lượng". Cụ thể, mục tiêu đạt 36 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2026 được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu 1,63 nghìn tỷ baht. Trong khi doanh thu nội địa được dự báo đạt 1,17 nghìn tỷ baht từ 214 triệu chuyến đi nội địa.
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Sorawong Thienthong cho hay, C hính phủ Thái Lan đã phân bổ ngân sách 4,5 tỷ baht để triển khai 22 sáng kiến chiến lược. Những sáng kiến này được xây dựng dựa trên 5 khuôn khổ mới hướng tới tương lai, để ứng phó với bối cảnh du lịch đang thay đổi.
Ông Sorawong Thienthong nhấn mạnh rằng, sự cần thiết phải tập trung vào khách hàng mới, sản phẩm, quan hệ đối tác, chiến lược tiếp thị cũng như các chỉ số hiệu suất then chốt. Mục tiêu tổng thể của chiến lược trị giá gần 140 triệu USD này là nâng cao niềm tin, sự an toàn và khả năng tiếp cận, phát triển du lịch thể thao, quảng bá các điểm đến tiềm năng, đồng thời khai thác yếu tố sức mạnh mềm, bản sắc văn hóa của Thái Lan.
Ngoài ra, Thái Lan còn chia nhỏ độ tuổi khách hàng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch với từng phân khúc, chẳng hạn như nhóm khách thế hệ Millennials thích khám phá, gen Z năng động và cá tính
Ngành du lịch của Thái Lan cũng chia thị trường khách thành 3 nhóm chính, bao gồm khách ưu tiên (các thị trường trọng điểm, gửi khách nhiều nhất), khách từ các quốc gia lân cận (trong khu vực) và khách tiềm năng.
Bên cạnh đó, Thái Lan còn điều chỉnh cách tiếp cận tại các thị trường tầm trung như Việt Nam, Indonesia và Philippines nhằm đạt hiệu quả cao hơn.
Ngành du lịch Thái Lan đang phải đối mặt với nhiều thách thức
Du khách quốc tế tại Bangkok. Ảnh: SCMP
Theo tờ Bangkok Post, dù được coi là một trong những trụ cột của nền kinh tế, đồng thời đặt mục tiêu tham vọng trong năm 2026, nhưng ngành du lịch Thái Lan đang phải đối mặt với nhiều chông gai. Nguyên nhân là do căng thẳng địa chính trị, áp lực kinh tế, sự cạnh tranh từ những đối thủ trong khu vực.
Cụ thể, trong những tháng đầu năm nay, Thái Lan ghi nhận sự sụt giảm khách quốc tế từ những thị trường gần. Tính đến giữa tháng 7/2025, lượng khách quốc tế đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến chỉ đạt khoảng 42,8% cho mục tiêu cả năm 2025. Đáng chú ý, chỉ có 2,3 triệu lượt khách Trung Quốc tới Thái Lan trong 6 tháng đầu năm nay, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024 (với 3,4 triệu).
Trong khi đó, 5 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc, Việt Nam, Sri Lanka và Nhật Bản đều chứng kiến lượng khách tăng, lần lượt đạt 30%, 21%, 15% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhằm ứng phó với tình trạng sụt giảm lượng khách từ Trung Quốc, đầu tháng 7 vừa qua, cơ quan xuất nhập cảnh thái Lan còn cho ra mắt "Happy Chinese Summer Channel". Đây là làn ưu tiên dành cho những gia đình Trung Quốc có con em trong độ tuổi đi học. Chương trình này được triển khai ở 4 sân bay lớn ở thái Lan, bao gồm hai tại Bangkok, một ở Phuket và một tại Chiang Mai. Chương trình kéo dài đến hết tháng 9/2025. Mục đích của chương trình này là giúp rút ngắn thời gian chờ đợi cho các gia đình Trung Quốc, từ tối đa 40 phút tại các làn thông thường xuống chỉ còn 15 phút.
Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan còn dành 750 triệu baht cho chương trình "Thailand Summer Blast" để thu hút du khách quốc tế. Trong số đó, 350 triệu baht được dùng để trợ cấp các chuyến bay charter từ Trung Quốc và những khu vực khác. Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng tới, Hiệp hội đại lý du lịch Thái Lan (ATTA) sẽ tiến hành tổ chức roadshow tại 3 thành phố của Trung Quốc là Trùng Khánh, Lan Châu và Hàng Châu, nhằm xây dựng lòng tin cũng như nhấn mạnh sự an toàn ở Thái Lan.
Bài tham khảo nguồn: TAT News, Bangkok Post