Thực hư mở gian hàng tiramisu vỉa hè kiếm hơn trăm triệu/tháng: Bánh bán hết trong vài giờ, khách nườm nượp không có mà bán

Vài năm trở lại đây, nhiều chị em ở Trung Quốc thi nhau mở gian hàng tiramisu để kiếm thêm ngoài giờ, thậm chí nhiều người nghỉ việc để tập trung mở quầy hàng nhỏ, thu nhập mỗi tháng lên tới hàng trăm triệu đồng. Liệu có thật sự "dễ ăn" đến vậy?

Vài năm trở lại đây, trend mở gian hàng tiramisu vỉa hè rộ lên khiến nhiều người đổ xô "bỏ việc" đi làm bánh kiếm thêm ngoài giờ, thu nhập lên tới hàng chục triệu đến trăm triệu mỗi tháng. Điều này khiến giá mascarpone tăng vọt.

Mở gian hàng tiramisu vỉa hè kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng?

Mascarpone được dùng như một loại kem phô mát cho những món tráng miệng để tăng thêm vị béo ngậy và hương vị cho món ăn, kể cả súp kem. Đặc biệt hơn, khi sử dụng mascarpone, bạn sẽ không cần làm chín bằng nhiệt độ mà có thể ăn trực tiếp và cho vào món ăn. Và đây là nguyên liệu chính khi sử dụng làm món tiramisu. Giá mascarpone hiện tại trên thị trường cũng khá cao, chẳng hạn Mascarpone Tatua khoảng 170.000 đồng/kg, Mascarpone Baggi giá 280.000 đồng/500g,..

Tại các quầy hàng tiramisu vỉa hè, giá bán mỗi bánh từ khoảng 21-25 tệ (tương đương 74.000 - 88.000 đồng/bánh).

Không ít người thắc mắc: "Tại sao giá mascarpone của một thương hiệu nào đó đột nhiên tăng vọt, thậm chí còn cháy hàng? Nó đâu phải loại mascarpone ngon nhất đâu mà!". Câu trả lời nửa đùa nửa thật của một số người bán hàng rằng: "Chắc tại nhiều người đổ xô đi bán tiramisu vỉa hè quá chăng…"

Thật vậy, chỉ trong chớp mắt, tiramisu "hậu cần" (bán từ cốp xe) đã xuất hiện khắp các thành phố lớn nhỏ, thậm chí len lỏi xuống cả những thị trấn, vùng quê. Từ cốp xe, trào lưu này nhanh chóng lan tỏa thành những gian hàng tiramisu di động mọc lên như nấm.

Trên mạng xã hội, chỉ cần lướt qua Xiaohongshu, Douyin, bạn sẽ thấy hàng chục nghìn bài viết về bán tiramisu vỉa hè. Douyin thì ngập tràn video triệu view hướng dẫn cách kiếm tiền từ việc này. Một câu slogan nổi bật trên mạng là: "Cuộc sống không chỉ có 8 tiếng văn phòng, mà còn có tiramisu vỉa hè…".

Tiramisu vỉa hè khắp nơi: Liệu có dễ kiếm tiền như lời đồn?

Theo trang 163, một cuộc phỏng vấn tại Thành Đô, Trung Quốc cho thấy dữ liệu thực tế từ một người bán tiramisu "hậu cần". Với giá bán từ 21-25 tệ (khoảng 74.000 - 88.000 đồng) một miếng, mỗi lần ra hàng bán được khoảng 60 phần, doanh thu tháng lên tới hơn 30.000 tệ (khoảng 105 triệu đồng). Nếu tính lợi nhuận 50% như người bán tự nhận, lại chẳng tốn chi phí thuê mặt bằng, thì con số này quả thật hấp dẫn. Chỉ cần đứng bán vài giờ mỗi ngày, thu nhập đã vượt xa công việc văn phòng. Chẳng trách ai cũng muốn lao vào thử sức.

Nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Sau khi trò chuyện với những người trong cuộc thì có rất nhiều góc khuất. Đầu tiên, giá nguyên liệu làm tiramisu đang tăng chóng mặt. Mascarpone – thành phần chính – không chỉ đắt đỏ do biến động thị trường mà còn khan hiếm vì quá nhiều người cùng lúc đổ xô đi mua. Giá đôi khi tăng gấp đôi, thậm chí đứt nguồn hàng. Có người còn đùa rằng: "Làn sóng tiramisu vỉa hè này chắc là do nhà cung cấp mascarpone giật dây!".

Đáng ngạc nhiên hơn, ngay cả bánh ladyfinger (bánh quy ngón tay) – thứ tưởng chừng đơn giản – cũng tăng giá. Điều này cho thấy nhiều "tân binh" chẳng buồn tự làm bánh mà vẫn nhảy vào ngành, khiến thị trường càng thêm hỗn loạn.

Những video "làm giàu nhanh" trên mạng thường bỏ qua một thực tế: Bán vỉa hè là nghề "nhìn trời mà sống". Một câu nói phổ biến trong giới là: "Gió thổi giảm nửa, mưa rơi mất trắng!". Thời tiết quá lạnh hay quá nóng đều khó bán, mưa lớn thì nghỉ hẳn, còn mưa nhỏ cũng đủ làm người bán đau đầu – dọn hàng thì tiếc, mà không dọn thì ế. Những người có kinh nghiệm bảo rằng, trong một năm, số ngày thời tiết lý tưởng để bán chỉ khoảng nửa năm. Vậy nên, doanh thu mơ ước ban đầu thường phải chia đôi, thậm chí hơn.

Nếu tham gia các phiên chợ có tổ chức, chi phí cũng không hề rẻ. Phí gian hàng dao động từ 200-300 tệ/ngày (hơn 700.000 đồng), có nơi lên tới cả nghìn tệ (khoảng 3,5 triệu đồng). Còn nếu chọn bán tự phát ven đường, bạn phải đối mặt với đủ thứ rủi ro: Từ bị đuổi đến cạnh tranh khốc liệt.

Trào lưu này thu hút cả những người chạy theo phong trào lẫn những bạn trẻ thực sự đam mê bánh ngọt.

Tiểu Tô là một ví dụ. Cuối năm 2021, cô tham gia đội quân bán tiramisu từ cốp xe. Chia sẻ với trang 163, trước đó, cô từng là nhân viên văn phòng kiêm thợ bánh. Sau thất bại từ lần khởi nghiệp làm bánh nhiều năm trước, cô từ bỏ đam mê để làm công việc đều đặn từ 9h sáng đến 6h tối. Nhưng khi thấy trào lưu bán hàng đêm nổi lên, ngọn lửa đam mê trong cô lại bùng cháy. Từ bán partime, cô nghỉ việc để dồn sức cho gian hàng ở một con phố đêm tại thành phố. Sau hơn 4 tháng, Tiểu Tô đã có hơn 300 khách quen, mở rộng từ tiramisu sang các món tráng miệng khác. Cô dự định tích lũy vốn và khách hàng để mở cửa hàng riêng – bán vỉa hè đã giúp cô tìm lại giấc mơ.

Gần đây, mọi thứ bắt đầu rối ren. Trên cùng con phố, 3-4 gian hàng tiramisu khác mọc lên. Cạnh tranh giá, tranh chỗ bán đã đành, cô còn bị bôi nhọ trên mạng, bị sao chép ý tưởng sản phẩm, thậm chí cả cách bài trí gian hàng và tên thương hiệu cũng bị "mượn" trắng trợn. Sự cạnh tranh ác ý không chỉ làm tổn thương lẫn nhau mà còn khiến khu phố đêm mất đi vẻ tinh tế vốn có.

Để giảm chi phí, một số người dùng kem tươi pha axit tartaric thay mascarpone, dùng trứng thường đun cách thủy thay trứng vô trùng, hay biến tấu tiramisu thành những phiên bản kỳ lạ. Đa số không có cửa hàng cố định hay phòng làm bánh đạt chuẩn vệ sinh. Những mối lo về an toàn thực phẩm khiến người ta rùng mình, chưa kể cốp xe có thực sự là nơi bảo quản bánh lý tưởng?

Dẫu vậy, không thể phủ nhận bán vỉa hè mang lại cơ hội việc làm cho giới trẻ và làm phong phú thêm thế giới bánh ngọt. Chẳng hạn, từ cảm hứng tiramisu, các quầy bánh mì "hậu cần" hay xe bánh mì lưu động cũng xuất hiện. Nhiều thợ bánh mang sản phẩm tự làm ra chợ đêm, khởi nghiệp với chi phí thấp, tiếp cận khách hàng trực tiếp và tích lũy vốn để mở tiệm riêng.

Sự bùng nổ của bán hàng vỉa hè gắn liền với bối cảnh xã hội. Khi việc làm khan hiếm, kinh doanh cửa hàng gặp khó, bán vỉa hè trở thành "cứu cánh" kinh tế. Đồng thời, những hạn chế từ đại dịch khiến mọi người khao khát không gian ngoài trời.

Gợi ý một số công thức tiramisu cho người muốn khởi nghiệp

Công thức 1: Tiramisu nho xanh chanh vàng

Công thức 2: Tiramisu dâu tây

Công thức 3: Tiramisu Oreo