Hội chợ Trung Quốc đạt mức tăng trưởng bất ngờ
Mặc dù không có sự tham gia đáng kể từ các nhà mua hàng Mỹ, Hội chợ Canton Fair (15/4-5/5) - hội chợ thương mại lớn nhất của Trung Quốc - vẫn đạt được mức tăng trưởng bất ngờ về số lượng hợp đồng ký kết trong ba tuần diễn ra. Thành công này được cho là nhờ vào số lượng kỷ lục người tham dự từ các quốc gia khác.
Các nhà xuất khẩu và các chuyên gia tham gia triển lãm nhận định rằng kết quả ấn tượng của hội chợ là điều ngoài dự đoán và đã làm tăng sự tự tin trong ngành xuất khẩu, đồng thời củng cố niềm tin của công chúng vào khả năng của Trung Quốc trong việc đối phó với cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ.
Hội chợ Canton Fair 2025 tại Trung Quốc ghi nhận con số kỷ lục. Ảnh: SCMP
Ông nhận định rằng, hội chợ đã giúp tăng cường sự tự tin của cả chính phủ và các nhà xuất khẩu Trung Quốc trong việc đối phó với các căng thẳng thương mại với Mỹ.
Mặc dù nhiều ưu đãi, như miễn thị thực nhập cảnh, thu hút nhiều người mua từ các thị trường mới nổi, các nhà xuất khẩu vẫn tiếp tục duy trì thái độ thận trọng.
Miya Chen, Giám đốc bán hàng của Xiamen Comfier Tech, một công ty sản xuất thiết bị massage điện tử, cho biết bà lo ngại về tương lai, đặc biệt vì công ty của bà phụ thuộc lớn vào thị trường Mỹ và châu Âu. Bà cho rằng nếu tình hình này kéo dài thêm hai đến ba năm, sẽ tạo ra áp lực rất lớn đối với công ty.
Khó khăn từ thị trường mới nổi
Miya Chen cũng cho biết, sức mua từ các thị trường mới nổi có thể khó đoán trước. "Nhiều người mua chỉ yêu cầu mẫu, và họ cần quay lại thị trường địa phương để tiến hành thử nghiệm và nghiên cứu kênh phân phối, điều này chỉ là bước đầu của một quá trình phát triển lâu dài", bà nói.
Judy Liang, quản lý của Nanchang Xinxin Clothing, tiết lộ khách hàng từ châu Âu và Mỹ thường đặt hàng số lượng lớn, nhưng khách hàng từ Nam Mỹ lại chỉ đặt hàng với số lượng nhỏ hơn và yêu cầu đa dạng màu sắc. Điều này có nghĩa là yêu cầu và rủi ro sẽ tăng lên trong quá trình sản xuất, nhưng biên lợi nhuận lại thấp hơn.
Liang Xiong, nhà xuất khẩu thiết bị chiếu sáng, nói thêm, biên lợi nhuận từ các đơn hàng đến từ các thị trường mới nổi thường thấp hơn rất nhiều so với các đơn hàng từ Mỹ.
Áp lực thuế quan và tình hình thương mại
Mặc dù các nhà xuất khẩu cho rằng số liệu giao dịch tại hội chợ là một tín hiệu tích cực, họ vẫn lo ngại rằng áp lực thuế quan sẽ gia tăng từ tháng 5 trở đi. Theo số liệu hải quan, tổng kim ngạch thương mại nước ngoài của Trung Quốc trong quý đầu năm nay đạt 1,434 nghìn tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tăng 5,8% lên 853,67 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 7% xuống còn 580,7 tỷ USD.
Liu Kaiming, người sáng lập Viện Nghiên cứu Chuỗi Cung Ứng tại Thâm Quyến, nhận định rằng mức thuế quan cao của Mỹ sẽ khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc phải cạnh tranh gay gắt hơn và có thể phải hy sinh biên lợi nhuận để duy trì lợi nhuận ở các thị trường ngoài Mỹ.
Ông nhấn mạnh: "Tác động của thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ trở nên rõ rệt hơn trong quý 2 năm nay".
Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng