Toàn cảnh khu vực sẽ làm nút giao 3.000 tỷ, lần đầu phá thế qua sông lụy phà của lá phổi xanh ở TP.HCM

Nút giao đầu tiên tại Việt Nam thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế như Singapore được đặt tại Cần Giờ, phá thế “lụy phà” Bình Khánh, mở đường kết nối trực tiếp khu Nam TP.HCM với mạng lưới cao tốc quốc gia.

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất UBND TP phê duyệt đầu tư nút giao gần 3.000 tỷ đồng nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác (Cần Giờ), nhằm bổ sung điểm kết nối cấp bách trước khi cao tốc thông xe năm 2026.

Dự án nằm tại xã Bình Khánh (TP.HCM), ở điểm giao giữa cao tốc

Đáng chú ý, đây là nút giao đầu tiên tại Việt Nam thiết kế theo mô hình đa tầng phức hợp, gồm đảo xuyến bán kính 50m, các nhánh lên xuống cao tốc và hai hầm chui dài 610m, tương đương các nút giao hiện đại ở Singapore và Hàn Quốc.

Hơn nữa, dự án sẽ “mở khóa” kết nối Cần Giờ với mạng lưới cao tốc quốc gia, tăng cường liên kết vùng, đặc biệt phá thế “lụy phà” Bình Khánh - điểm nghẽn lâu nay trong hành trình từ Cần Giờ vào trung tâm TP.HCM.

Song song đó, các khu đô thị ven Cần Giờ như Vinhomes Green Paradise (gần 2.900ha, vốn hơn 9 tỷ USD) được mong chờ sẽ hưởng lợi từ dự án này.

Theo một môi giới tại khu vực cho biết: “Nhiều tuyến hạ tầng lớn sắp triển khai, nhất là khi nút giao này hoàn thành thì đi về Long An, trung tâm TP.HCM hay sân bay Long Thành đều chỉ mất khoảng 30–40 phút. Khi đó, nhà đầu tư chắc chắn sẽ đổ về khu vực này mạnh hơn.”

Còn theo Anh Tấn, một người dân địa phương, cho biết: “Vài tháng nay, nhiều người tìm đến hỏi mua đất sau khi có tin về các dự án hạ tầng lớn. Giá đất quanh khu vực tăng rõ, khoảng 25–35 triệu đồng/m², tùy vị trí. Bà con cũng mong công trình sớm triển khai để đi lại thuận tiện hơn.”

Hiện khu vực dự kiến làm nút giao vẫn chủ yếu là đất trống với mật độ dân cư thưa thớt.

Một số đoạn đường dọc hai bên tuyến cao tốc cỏ mọc um tùm, nước ngập lối đi.

Phía trên tuyến cao tốc, đoạn qua khu vực nút giao đã được trải nhựa, kẻ vạch phân làn.

Hiện đường Rừng Sác rộng 6 làn xe, đi xuyên rừng ngập mặn, là tuyến đường độc đạo kết nối Cần Giờ với trung tâm TP.HCM.

Trong tương lai, khi nút giao, cầu Cần Giờ và tuyến metro tốc độ cao được hoàn thiện đồng bộ, Cần Giờ sẽ thoát khỏi thế “cô lập”, vươn mình trở thành đô thị biển hiện đại và trung tâm phát triển mới của khu Nam TP.HCM.