Xe buýt điện VinFast sắp có mặt tại châu Âu

VinFast cho biết mục tiêu của dòng sản phẩm này là đáp ứng nhu cầu vận tải xanh, đồng thời mở rộng sự hiện diện tại thị trường châu Âu

Ngày 26-8, hãng xe điện VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng thông báo sẽ ra mắt 2 dòng xe buýt điện tại triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3 đến 9-10 tại Brussels (Bỉ). Đây là triển lãm xe buýt và xe khách lớn nhất thế giới. 

Đưa 2 dòng xe buýt điện VinFast sang châu Âu

Cụ thể, VinFast sẽ mang tới sự kiện hai mẫu xe buýt thuần điện EB 8 và EB 12. Trong đó, EB 12 đã đạt chứng nhận UNECE và CE, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của Liên minh châu Âu. Từ kích thước, cấu hình đến khả năng tương thích sạc, xe được thiết kế riêng để phù hợp hạ tầng và quy định tại châu Âu, nhằm dễ dàng tích hợp vào hệ thống giao thông công cộng.

Cả hai mẫu xe đều sử dụng pin LFP do các nhà sản xuất lớn như CATL, Gotion cung cấp, dung lượng tối đa 422 kWh, cho phép di chuyển thực tế tới 400 km. Công nghệ sạc nhanh công suất 140 kW giúp nạp đầy chỉ trong 2-3 giờ. 

VinFast cho biết mục tiêu của dòng sản phẩm này là đáp ứng nhu cầu vận tải xanh, đồng thời mở rộng sự hiện diện tại thị trường châu Âu thông qua hợp tác với các đối tác vận tải và hạ tầng địa phương.

Xe buýt điện của VinFast

Trước khi bước ra quốc tế, xe buýt điện của VinFast đã được đưa vào vận hành tại Việt Nam từ 4 năm trước, tạo thành tuyến buýt điện đầu tiên trong nước. Doanh nghiệp hiện có năng lực sản xuất 1.500-2.000 xe mỗi năm, đồng thời xây dựng hệ sinh thái vận hành, bảo trì đồng bộ. Đây là cơ sở để hãng tự tin mở rộng sang các thị trường phát triển. 

Trước đó, VinFast cũng đã giới thiệu dòng SUV điện VF 6 và VF 8 tại châu Âu, hướng tới chiến lược xây dựng hệ sinh thái giao thông điện hóa toàn diện.

VinFast tính phí đỗ quá giờ 

Cũng trong ngày 26-8, công ty V-Green – đơn vị vận hành trạm sạc của VinFast, do tỉ phú Phạm Nhật Vượng thành lập – thông báo điều chỉnh quy định thời gian miễn phí đỗ xe sau khi sạc. Theo đó, khách hàng cá nhân và tài xế GSM (Xanh SM) chỉ còn 10 phút miễn phí sau khi sạc, thay vì 30 phút như trước. Sau thời gian này, phí đỗ quá giờ tính 1.000 đồng mỗi phút, áp dụng trên toàn bộ hệ thống trạm sạc nhanh DC của V-Green.

Một trạm sạc nhanh do V-Green lắp đặt và vận hành

Đơn vị này giải thích thay đổi nhằm tối ưu công suất trạm, tránh tình trạng xe đã sạc đầy nhưng vẫn chiếm chỗ, đồng thời tạo điều kiện cho nhiều khách hàng khác sử dụng dịch vụ.

Dù siết thời gian đỗ, VinFast vẫn duy trì chính sách “miễn phí sạc pin” hai năm cho khách hàng mua xe đến hết 30-6-2027. Với nhóm tài xế vận tải, đặc biệt là Xanh SM, hãng áp dụng miễn phí sạc từ 22 giờ đến 6 giờ sáng và giảm 50% giá trong các khung giờ khác.