Cảng châu Âu hóa bãi xe khổng lồ: Hàng nghìn ô tô nằm chờ số phận sau 1 tuyên bố của Tổng thống Trump

Cảng này là một trong những trung tâm vận chuyển ô tô lớn nhất thế giới.

Cảng Antwerp-Bruges đã trở thành một bãi đậu xe khổng lồ, với hàng nghìn ô tô, xe tải nhỏ, xe tải và máy kéo chờ xuất khẩu sang Mỹ nằm yên tại chỗ, khi các nhà sản xuất tìm cách tránh mức thuế quan cao do Tổng thống Donald Trump áp đặt: Hàng hóa xuất xứ EU khi vào Mỹ sẽ bị áp thuế nhập khẩu 30%.

Theo số liệu do cảng công bố, lượng ô tô chở khách và xe tải mới được vận chuyển đến Mỹ đã giảm 15,9% trong sáu tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm mạnh nhất diễn ra vào tháng 5 – một tháng sau khi Tổng thống Trump công bố mức thuế quan gọi là "ngày giải phóng".

Antwerp-Bruges là một trong những trung tâm vận chuyển ô tô lớn nhất thế giới, với hơn 3 triệu xe được vận chuyển toàn cầu trong năm 2024.

“Triển vọng cho nửa cuối năm vẫn chưa chắc chắn. Nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào việc liệu một thỏa thuận thương mại giữa EU và Mỹ có thể đạt được trước ngày 1/8 hay không,” lãnh đạo cảng cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ Volkswagen đến Volvo, đã hy vọng rằng một thỏa thuận sẽ được ký kết vào tuần trước, khi thời hạn ban đầu của một thỏa thuận thuế quan với EU gần đến hạn.

Trước khi Tổng thống Trump nhậm chức, các nhà sản xuất phải trả mức thuế xuất khẩu 2,5%. Tuy nhiên, kể từ tháng 4, mức thuế tăng thêm 25%, khiến giá một chiếc ô tô gia đình tại thị trường Mỹ tăng thêm hàng chục nghìn đô la.

Justin Atkin, đại diện cảng Antwerp-Bruges tại Vương quốc Anh và Ireland, cho biết các cảng trên khắp châu Âu đã trải qua nhiều thử thách – từ Brexit, đại dịch COVID-19 đến tình trạng tắc nghẽn cảng do thiếu container trong năm 2024. Tình trạng tắc nghẽn là vấn đề phổ biến tại tất cả các cảng phía bắc.

Theo ông, so với Brexit, tác động của thuế quan giống như một “cú sốc ngay lập tức”.

“Với đại dịch, chúng ta có các đợt phong tỏa nối tiếp nhau, và mọi người đã học cách thích nghi sau khi bị động ban đầu. Trong khi đó, với thuế quan... dù đã có bàn luận trong quá trình chuẩn bị [cho Tổng thống Trump], nhưng tôi không nghĩ ai có thể lường trước được mức độ và tính nghiêm trọng của tác động ngay lập tức này.”

Cảng không đưa ra con số chính xác về số xe đang chờ vận chuyển, nhưng cho biết số lượng lên đến hàng nghìn chiếc.

Xuất khẩu xe tải và các loại phương tiện thuộc danh mục "thiết bị cao và nặng" đã giảm gần một phần ba, ở mức 31,5%. Danh mục này bao gồm máy kéo và xe xây dựng. Việc sụt giảm xuất khẩu xuyên Đại Tây Dương có thể phản ánh tác động từ mức thuế quan 25% áp dụng cho những phương tiện có giá trị lên tới hơn 100.000 USD.


The Guardian