Conic Boulevard

Cô gái vừa chuyển đi 3 tỷ đồng lập tức yêu cầu phong tỏa tài khoản người nhận, sự thật bất ngờ ở phía sau

Một thủ đoạn lừa đảo cũ khiến nhiều người mất sạch tiền trong tài khoản vẫn tiếp tục tái diễn.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc chi nhánh Pujiang, tỉnh Chiết Giang, vừa tiếp nhận một yêu cầu khẩn cấp từ cô gái tên Huang. Cô vừa thực hiện chuyển khoản số tiền lớn, khoảng 960.000 NDT (tương đương 3,3 tỷ đồng), và nghi ngờ mình đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo. Cô Huang yêu cầu ngân hàng phong tỏa ngay lập tức tài khoản của người nhận.

Trong quá trình trao đổi với cô Huang qua điện thoại, các nhân viên ngân hàng nhận thấy những dấu hiệu bất thường. Cô không nắm rõ thông tin chi tiết về người nhận và giọng điệu có phần lo lắng. Với sự nhạy bén nghề nghiệp, họ nhận định đây có thể là một vụ lừa đảo tinh vi.

Ngân hàng đã nhanh chóng mời cô Huang đến chi nhánh để tiến hành các thủ tục cần thiết, đồng thời bí mật liên hệ với cảnh sát để phối hợp xử lý. Tại ngân hàng, cô Huang kể lại câu chuyện chi tiết. Cô nhận được cuộc gọi từ người bạn tên Zhang, người này nói rằng sếp của anh ta đang cần gấp một khoản tiền lớn, 960.000 NDT, nhưng anh ta không đủ. Vì vậy, anh Zhang nhờ cô Huang chuyển khoản giúp số tiền này.

Cô gái vừa chuyển đi 3 tỷ đồng lập tức yêu cầu phong tỏa tài khoản người nhận, sự thật bất ngờ ở phía sau- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Với lòng tốt và tin tưởng bạn bè, cô Huang đã thực hiện giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, anh Zhang đã liên hệ với lãnh đạo để xác nhận thì bàng hoàng phát hiện ra không hề có chuyện vay mượn nào. Lúc này, anh Zhang nhận ra mình và bạn đã bị lừa và lập tức thông báo cho cô Huang.

Nghe xong câu chuyện, ngân hàng xác định cô Huang đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo viễn thông. Ngay lập tức, họ tiến hành các thủ tục cần thiết để phong tỏa tài khoản người nhận, đồng thời cung cấp thông tin và phối hợp chặt chẽ với cảnh sát để truy vết dòng tiền, với hy vọng bắt giữ được đối tượng lừa đảo.

Nhờ nghiệp vụ chuyên nghiệp và sự phối hợp nhịp nhàng, Sở Công an huyện Phổ Giang đã nhanh chóng vào cuộc. Chỉ sau hơn 10 phút, số tiền 960.000 NDT đã được đóng băng thành công, trước khi kẻ lừa đảo có thể tẩu tán. Hành động nhanh chóng và hiệu quả của ngân hàng đã được cảnh sát tuyên dương.

Cô gái vừa chuyển đi 3 tỷ đồng lập tức yêu cầu phong tỏa tài khoản người nhận, sự thật bất ngờ ở phía sau- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Qua quá trình điều tra ban đầu, cảnh sát xác định đối tượng lừa đảo đang ở một tỉnh thành khác của Trung Quốc. Ngay ngày hôm sau, lực lượng chức năng đã khẩn trương đến địa phương nơi nghi phạm ẩn náu, phối hợp với cơ quan công an sở tại để tiến hành điều tra và bắt giữ thành công đối tượng tên Yang.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy thủ đoạn lừa đảo mạo danh người thân quen để vay mượn tiền vẫn còn diễn biến phức tạp và gây ra nhiều thiệt hại. Cảnh sát đã đưa ra khuyến cáo về các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay:

Giả mạo tài khoản mạng xã hội: Kẻ lừa đảo tạo các tài khoản Facebook, Zalo,... sử dụng hình ảnh của người khác, sau đó nhắn tin cho bạn bè trong danh sách để vay mượn tiền hoặc nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng có tên trùng với chủ tài khoản giả mạo để tạo lòng tin. Chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội: Lừa nạn nhân truy cập vào các đường link độc hại để đánh cắp thông tin và chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội, sau đó sử dụng tài khoản này để nhắn tin vay tiền người thân, bạn bè. 

Sử dụng công nghệ Deepfake/Swapface: Tạo video giả mạo khuôn mặt và giọng nói của người thân để thực hiện các cuộc gọi video ngắn với chất lượng kém, viện cớ lỗi mạng để nạn nhân tin tưởng và làm theo yêu cầu chuyển tiền.

Để bảo vệ bản thân và người thân, cảnh sát khuyến cáo người dân cần luôn xác thực danh tính qua điện thoại trực tiếp trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển tiền nào theo yêu cầu từ các ứng dụng chat (bao gồm cả cuộc gọi video) hoặc tin nhắn trên mạng xã hội. Nếu phát hiện bất kỳ yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân đáng ngờ nào qua điện thoại, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng để được tư vấn và giải quyết kịp thời.