Công an chỉ ra nguyên nhân người dân bị lộ thông tin như tên, địa chỉ, số tiền mua hàng vào tay các "shipper lừa đảo"

Công an tỉnh Bình Phước cho biết, nhiều người dân phản ánh về việc đã nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là "nhân viên giao hàng". Các đối tượng này có thể đọc đúng tên, địa chỉ, sản phẩm và số tiền, khiến nạn nhân tin tưởng.
Công an chỉ ra nguyên nhân người dân bị lộ thông tin như tên, địa chỉ, số tiền mua hàng vào tay các "shipper lừa đảo"- Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Công an tỉnh Bình Phước ngày 4/6 đã có cảnh báo tới người dân về thủ đoạn lừa đảo từ rò rỉ thông tin cá nhân khi mua hàng trực tuyến.

Theo cơ quan chức năng, thời gian gần đây, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân từ các đơn hàng khi mua sắm trực tuyến đang có chiều hướng gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy đáng lo ngại về an toàn thông tin và nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã có nhiều người dân phản ánh vấn đề đã nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là "nhân viên giao hàng" chỉ vài giờ sau khi đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Đáng nói, các đối tượng này có thể đọc đúng tên, địa chỉ, sản phẩm và số tiền, sau đó yêu cầu chuyển khoản trước một phần vì “đơn hàng cần xác nhận” để người dân tin tưởng.

Tuy nhiên, các thông tin bị rò rỉ trên không chỉ được sử dụng ở những chiêu trò lừa đảo đơn lẻ. Các thông này có thể bị khai thác vào các mục đích phức tạp hơn, từ phân tích hành vi tiêu dùng trái phép, phát tán thư rác, quảng cáo không mong muốn.

Nguy hiểm hơn, kẻ gian còn có thể dùng chúng để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, mạng xã hội của người dân, từ đó trục lợi bất chính.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước, nguyên nhân dẫn đến việc lộ lọt thông tin chủ yếu xuất phát từ việc các bên liên quan như sàn thương mại điện tử, đối tác giao hàng. Thậm chí, người dân cũng chưa thực hiện nghiêm các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân.

Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận hàng, luôn kiểm tra kỹ thông tin người giao và đối chiếu với đơn hàng trên ứng dụng.

Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không chuyển khoản trước hay cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh rõ ràng. Người dân cũng cần sử dụng các biện pháp bảo mật như xác thực hai lớp (2FA), đặt mật khẩu mạnh cho tài khoản mua sắm, đồng thời hạn chế chia sẻ hình ảnh, thông tin đơn hàng lên mạng xã hội.