Cuộc chiến giao đồ ăn khốc liệt tại Trung Quốc: Một công ty chứng kiến lợi nhuận giảm tới 97%/quý vì khuyến mại quá nhiều, cổ phiếu lập tức lao dốc

Các nhà đầu tư lập tức phản ứng với kết quả kinh doanh kể trên, kéo cổ phiếu của hãng giao đồ ăn này giảm gần 10%.

Tờ Nikkei đưa tin, công ty giao đồ ăn Trung Quốc Meituan ghi nhận lợi nhuận ròng giảm tới 97% trong quý II. Nguyên nhân được cho chủ yếu từ việc hãng bị chịu sức ép từ các khoản trợ giá khổng lồ mà hãng tung ra để tham gia cuộc chiến giảm giá với Ele.me của Alibaba và tân binh JD.com trong một ngành vốn dĩ đã có biên lợi nhuận rất mỏng.

Cụ thể, lợi nhuận ròng của Meituan đạt 365,3 triệu NDT (51 triệu USD). Lợi nhuận điều chỉnh – loại bỏ các khoản mục bất thường, không định kỳ – cũng giảm tới 89%, chỉ còn 1,49 tỷ NDT.

Doanh thu thuần đạt 91,8 tỷ NDT, thấp hơn so với dự báo trung bình 93,24 tỷ NDT từ các nhà phân tích do LSEG khảo sát.

Các nhà đầu tư lập tức phản ứng với kết quả kinh doanh kể trên, kéo cổ phiếu Meituan niêm yết tại Hồng Kông giảm gần 10% vào sáng thứ năm, xuống còn 105 HKD. Tính từ đầu năm, cổ phiếu Meituan đã mất 30% giá trị, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong mảng giao đồ ăn. Nhiều doanh nghiệp buộc phải dùng trợ giá mạnh để thu hút khách hàng. Cuộc chiến giá cả này cũng khiến mảng kinh doanh mới của JD – bao gồm giao đồ ăn – lỗ hoạt động tới 14,8 tỷ NDT trong quý II.

Trong cuộc họp với giới phân tích, ban lãnh đạo Meituan cảnh báo công ty sẽ chịu “khoản lỗ đáng kể” trong quý III, chủ yếu do đầu tư. Chỉ số kinh tế đơn vị (unit economics – lãi/lỗ trên mỗi đơn hàng giao đồ ăn) đã xấu đi trong quý II do cạnh tranh gay gắt.

Theo ông Chen Shaohui, Giám đốc tài chính Meituan, các khoản đầu tư tập trung vào: Trợ giá cao hơn để duy trì lợi thế về giá và chất lượng dịch vụ giao hàng; Chi tiêu marketing nhiều hơn để tăng cường độ nhận diện thương hiệu.

Ông Chen nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ điều chỉnh khoản đầu tư này một cách linh hoạt, nhưng về dài hạn, chúng tôi rất tự tin rằng chỉ số kinh tế đơn vị sẽ phục hồi và quay lại mức hợp lý”.

Dù ban lãnh đạo Meituan tin rằng khi thị trường ổn định trở lại, công ty sẽ nhanh chóng lấy lại lợi nhuận và tạo dòng tiền dương từ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, bà Alicia Yap, nhà phân tích của Citi, cảnh báo trong báo cáo sau kết quả kinh doanh rằng chưa rõ thời điểm phục hồi, và có thể kéo dài hơn mức thị trường kỳ vọng. Citi đã hạ giá mục tiêu cổ phiếu Meituan xuống 133 HKD, đồng thời hạ khuyến nghị từ “mua” xuống “trung lập” và gắn nhãn rủi ro cao.

Các lãnh đạo của JD (bị coi là “châm ngòi” cho vòng cạnh tranh mới), Alibaba và Meituan đã nhiều lần bị cơ quan quản lý triệu tập, với cảnh báo tránh “cạnh tranh khốc liệt”. Ngày 1/8, cả ba công ty đều ra tuyên bố cam kết thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành và duy trì môi trường cạnh tranh công bằng.

Trong tuyên bố, Meituan hứa sẽ quản lý chặt các chương trình khuyến mại, loại bỏ hành vi cạnh tranh không lành mạnh, đảm bảo các chương trình trợ giá tuân thủ pháp luật, và không ép buộc thương nhân tham gia nền tảng.

Lợi nhuận hoạt động của Meituan giảm 98%, chỉ còn 226,3 triệu NDT, so với 11,26 tỷ NDT cùng kỳ năm trước. Riêng mảng kinh doanh mới (bao gồm mở rộng quốc tế với thương hiệu Keeta) lỗ hoạt động tới 1,9 tỷ NDT, tăng 43% so với năm ngoái.

Tham vọng quốc tế

Bất chấp thua lỗ, Meituan vẫn đẩy mạnh mở rộng ra nước ngoài. Tuần trước, công ty chính thức ra mắt Keeta tại Qatar, áp dụng chiến lược “đốt tiền” với voucher trị giá 200 QAR (55 USD) và miễn phí giao hàng cho người dùng mới. Thị trường Qatar hiện do Talabat chiếm ưu thế, tiếp đến là Snoonu và Deliveroo.

Citi dự báo Keeta sẽ nhanh chóng thâm nhập Qatar (dân số 3 triệu người), sau đó mở rộng sang UAE trong quý IV, và sang các nước khác vào năm tới.

Ngoài ra, Meituan đã công bố gói đầu tư 1 tỷ USD trong 5 năm để đưa Keeta vào thị trường Brazil, sau thỏa thuận ký hồi tháng 5 tại Bắc Kinh. Hiện Keeta là dịch vụ giao đồ ăn số một ở Hồng Kông và hoạt động tại 20 thành phố ở Ả Rập Saudi.

Ông Wang Xing, đồng sáng lập kiêm CEO Meituan,cho biết mục tiêu của Keeta là đạt 100 tỷ NDT tổng giá trị giao dịch (GMV) vào năm 2033 và công ty “không vội vàng” trong tốc độ mở rộng.

Meituan hiện có 14,5 triệu thương nhân hoạt động hằng năm và trung bình 3,36 triệu tài xế giao hàng mỗi tháng. Biên lợi nhuận ròng của mảng giao đồ ăn từng được công bố là 3,3% (2021), và theo ông Wang Puzhong – CEO mảng thương mại địa phương, con số này khoảng 4% trong năm 2024.

Tuy vậy, công ty khẳng định không đặt nặng biên lợi nhuận, bởi ngành này vốn dĩ mỏng; tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ mở rộng quy mô.

Ông Wang Xing cho biết trong phân khúc đơn hàng trên 30 NDT, Meituan vẫn giữ thị phần hơn 70%, cho thấy vị thế vững chắc so với đối thủ – vốn dựa nhiều vào lượng đơn tăng đột biến từ các chương trình giảm giá mạnh, như khuyến mãi trà sữa.

Theo: Nikkei