Đi nhanh để thắng hay đi sâu để bền vững? Chiến lược nào cho doanh nghiệp trẻ

Trong thế giới kinh doanh hiện đại nơi “tăng trưởng” là từ khóa vàng cho mọi cuộc họp chiến lược – các doanh nghiệp trẻ buộc phải đối mặt với một câu hỏi sớm hơn bao giờ hết.

Đi thật nhanh để thắng, hay đi thật sâu để… không bị quên?

Ẩm Thực Chay Tuệ – một thương hiệu ẩm thực chay ra đời giữa thị trường F&B hậu đại dịch có thể là một trong những ví dụ thú vị cho câu trả lời.

Tăng trưởng không chỉ là mở rộng, mà là mở đúng

3 năm trước, Tuệ khởi đầu bằng một nhà hàng chay nhỏ nằm khiêm tốn ở 76 Mai Thị Lựu, Quận 1 (địa chỉ mới: 76 Mai Thị Lựu, Phường Tân Định, TP.HCM). Không chạy theo thị hiếu số đông, không "phủ sóng" bằng những từ khóa ồn ào, họ chọn một định vị khó: chay – thiền – sâu.

Nhưng 2025, Tuệ đã khác, họ mở rộng, họ truyền thông, họ hợp tác với các KOLs, TikToker. Họ xuất hiện nhiều hơn, có mặt tại các tuyến phố chính, trở thành lựa chọn yêu thích cho giới trẻ theo đuổi lối sống ăn sạch, sống sâu, của những gia đình hiện đại, những doanh nhân, người làm sáng tạo và nghệ sĩ yêu chiều sâu.

Đi nhanh để thắng hay đi sâu để bền vững? Chiến lược nào cho doanh nghiệp trẻ- Ảnh 1.

Và rồi, đúng dịp sinh nhật 3 năm, họ làm một điều đặc biệt xuất hiện với diện mạo logo mới.

Không phải là hành động "làm màu". Mà là một cột mốc chiến lược, một tuyên ngôn nhận diện mới thể hiện rõ triết lý trưởng thành sau hành trình sâu lắng.

Tái định vị bằng chiều sâu không phải để "trông lớn hơn", mà để phản chiếu chính mình

Đi nhanh để thắng hay đi sâu để bền vững? Chiến lược nào cho doanh nghiệp trẻ- Ảnh 2.

Logo mới của Ẩm thực Chay Tuệ không nhiều chi tiết nhưng nhìn vào sẽ có nhiều câu chuyện được hình dung hóa và đặc biệt tất cả câu chuyện đều đúng theo cách riêng của mỗi người.

Một dáng người đứng an trú giữa đời – như chính năng lượng của người sáng lập khi đối diện với thị trường nhiều biến động.

Một vòng tròn nhỏ – như điểm giao nhau giữa nội lực và sự đồng cảm, giữa "Trí Tuệ" và "Từ Bi".

Một dáng hình khiêm nhường, một bóng người tĩnh tại đang tu tập, hay bất kỳ hình ảnh nhân văn nào hiện lên trong tâm trí bạn – tất cả đều đúng, vì biểu tượng ấy mở ra không gian để mỗi người tự cảm nhận theo cách riêng của mình.

Những ai đã từng trải nghiệm câu chuyện của Tuệ, đã từng ngồi yên trong ánh sáng nhẹ của quán, đều hiểu: đây không chỉ là sự thay đổi hình ảnh mà là một lớp trưởng thành.

Chiến lược: Tăng trưởng đúng – Truyền thông sâu – Mở rộng có triết lý

Tuệ thay vì đánh vào cú "nổ" truyền thông, Tuệ chọn "thấm". Mỗi lần xuất hiện là một lần kể chuyện, không phô trương nhưng đủ sâu để chúng ta phải dừng lại.

Và sắp tới, một cột mốc đánh dấu sự trưởng thành là chi nhánh tại Marina Central – toà nhà biểu tượng mới tại trung tâm thành phố, sẽ chính thức khai trương vào cuối tháng 8. Đây không chỉ là một địa điểm mới, mà là một bản nâng cấp toàn diện: từ không gian sang trọng, nguyên vật liệu đạt chuẩn Halal, đến tầm nhìn hướng ra cầu Ba Son – phục vụ cho cộng đồng yêu ẩm thực chay, giới tinh hoa quốc tế và thế hệ khách trẻ sống chất, sống sâu tại đô thị.

Ngay sau đó, vào cuối tháng 9, Tuệ sẽ có mặt tại Biên Hoà – với không gian được thiết kế dựa trên ý tưởng mùi hương - trở thành nhà hàng chay cao cấp đầu tiên trong khu vực, phục vụ cho nhóm khách gia đình, giới trẻ theo lifestyle sống lành mạnh và cộng đồng yêu nghệ thuật sống chậm tại thành phố vệ tinh năng động này.

Tăng trưởng nhanh giúp chúng ta nổi bật nhưng tăng trưởng sâu mới giúp chúng ta ở lại

Sự trưởng thành của một doanh nghiệp không chỉ là tốc độ mở rộng hay chỉ số tăng trưởng từng quý. Mà nằm ở việc: bạn có giữ được bản sắc trong hành trình phát triển không?

Ẩm Thực Chay Tuệ sau 3 năm cho thấy một chiến lược không mới, nhưng đáng suy ngẫm: "Truyền thông để kết nối, mở rộng để nâng cấp trải nghiệm, nhưng luôn giữ vững giá trị cốt lõi".

Với các doanh nghiệp trẻ, đó có thể là bài học đáng để suy ngẫm.