Conic Boulevard

Doanh thu tăng vọt nhờ quảng cáo bằng AI, các hãng TMĐT Trung Quốc như Alibaba, Tencent chứng minh ngành marketing sắp có sa thải lớn?

Hãng tin CNBC cho hay nhờ áp dụng tích cực AI mà Tencent nâng tỷ lệ nhấp chuột lên gần 3%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ nhấp chuột 0,1% đối với quảng cáo biểu ngữ theo truyền thống và khoảng 1% đối với quảng cáo nguồn cấp dữ liệu.

Hãng tin CNBC cho hay báo cáo doanh thu của Alibaba, Tencent và JD.com không chỉ phản ánh việc chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc đang cải thiện mà còn phản ánh những lợi ích ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong quảng cáo.

Doanh số bán hàng của Taobao và Tmall thuộc Alibaba đã tăng 9% trong quý I/2025 so với cùng kỳ năm trước lên 101,37 tỷ Nhân dân tệ (13,97 tỷ USD), vượt mức dự báo 97,94 tỷ USD và tỷ lệ tăng trưởng 3% của FactSet.

"Doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) và quảng cáo tăng trưởng là những bất ngờ tích cực trong bối cảnh nhiều người lo ngại thuế quan sẽ ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng", chiến lược gia Kai Wang tại Morningstar cho biết.

Tương tự, một hãng TMĐT lớn khác là JD.com cũng cho biết doanh thu mảng bán lẻ quý I/2025 đạt 263,85 tỷ Nhân dân tệ, tăng 16,3 % so với năm trước, cao hơn mức dự báo 226,84 tỷ Nhân dân tệ trước đó của FactSet.

Doanh thu tăng vọt nhờ quảng cáo bằng AI, các hãng TMĐT Trung Quốc như Alibaba, Tencent chứng minh ngành marketing sắp có sa thải lớn?- Ảnh 1.

Trong khi đó, Tencent ghi nhận doanh thu mảng "công nghệ tài chính (Fintech) & dịch vụ doanh nghiệp" quý I/2025 tăng 5 % lên 54,9 tỷ Nhân dân tệ.

Đặc biệt, báo cáo phân tích của Nomura cho thấy quảng cáo của Tencent nhờ áp dụng tích cực AI nên đã vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ cùng ngành bất kể môi trường vĩ mô đang đầy thách thức.

Doanh thu dịch vụ tiếp thị của Tencent tăng vọt 20% lên 31,9 tỷ Nhân dân tệ, nhờ "nhu cầu mạnh mẽ của nhà quảng cáo" đối với các video ngắn và nội dung khác bên trong ứng dụng mạng xã hội WeChat của công ty.

Theo Tencent, thành công này là nhờ tập đoàn đã "nâng cấp AI" đối với nền tảng quảng cáo của mình.

Trên thực tế, những báo cáo tích cực của Tencent, Alibaba hay JD.com đều cho thấy sự góp mặt của AI trong mảng quảng cáo, qua đó cho thấy những biến động lớn sẽ diễn ra trong ngành này.

AI làm marketing

Hãng tin CNBC cho hay nhờ áp dụng tích cực AI mà Tencent nâng tỷ lệ nhấp chuột (click-through rate), vốn là thước đo thành công của quảng cáo trực tuyến, lên gần 3%.

Chính Tencent cũng phải thừa nhận con số này tăng mạnh so với tỷ lệ nhấp chuột 0,1% đối với quảng cáo biểu ngữ theo truyền thống và khoảng 1% đối với quảng cáo nguồn cấp dữ liệu.

Tổng số người dùng trung bình hàng tháng của WeChat (Tencent), được gọi là Weixin tại Trung Quốc, đã vượt mốc 1,4 tỷ lần đầu tiên trong quý I/2025. Ứng dụng này cung cấp một trong hai hệ thống thanh toán di động lớn được sử dụng tại Trung Quốc.

Nhiều quán cà phê và nhà bán lẻ trực tuyến cũng sử dụng các ứng dụng nhỏ trong WeChat để khách hàng đặt hàng. Tencent cho biết hoạt động TMĐT của họ đã phát triển đến mức giờ đây nó đã trở thành một đơn vị mới hoàn toàn trong WeChat.

"Quảng cáo AI cải thiện hiệu quả và thuật toán, điều này sẽ chuyển thành mục tiêu tốt hơn đối với người tiêu dùng ngay cả khi các điều kiện vĩ mô không tối ưu. Dù vẫn còn hơi sớm để định lượng mức lợi ích gia tăng mà quảng cáo AI mang lại so với quảng cáo truyền thống nhưng chúng tôi đã thấy một số khoản tiền kiếm được từ quảng cáo do AI thúc đẩy", chiến lược gia Wang của Morningstar cho biết.

Đồng quan điểm, phía JD cho biết doanh thu tiếp thị của họ đã tăng 15,7% lên 22,32 tỷ Nhân dân tệ trong quý I/2025 một phần cũng nhờ các công cụ AI.

Công ty này cho biết nhóm nghiên cứu và phát triển quảng cáo của họ đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo.

Doanh thu tăng vọt nhờ quảng cáo bằng AI, các hãng TMĐT Trung Quốc như Alibaba, Tencent chứng minh ngành marketing sắp có sa thải lớn?- Ảnh 2.

Thành công này khiến tập đoàn đang tích cực triển khai các công cụ AI mới, cho phép người bán "thực hiện các chiến dịch quảng cáo phức tạp" chỉ bằng một lệnh đơn giản.

Trên thực tế, đây không phải vấn đề mới khi ngày càng nhiều hãng công nghệ áp dụng AI để gia tăng hiệu quả marketing.

Mới đây, Youtube cũng đã thông báo rằng các nhà quảng cáo có thể sử dụng mô hình AI Gemini của Google để nhắm mục tiêu quảng cáo đến người xem khi họ tương tác nhiều nhất với video.

Quay trở lại với ông lớn Alibaba, tập đoàn này cũng cho biết doanh thu tiếp thị quý I/2025 đã tăng 12% so với cùng kỳ năm trước lên gần 10 tỷ USD một phần nhờ vào việc sử dụng nhiều hơn công cụ AI của công ty để thúc đẩy hiệu quả tiếp thị cho người bán.

*Nguồn: CNBC