Conic Boulevard

Lạ lùng ông lão 52 tuổi livestream tuyển dụng, giới thiệu việc làm, tiếp cận hàng vạn người quan tâm mỗi ngày

Ở tuổi 52, ông Gao Bin vẫn hàng ngày – phát trực tiếp (livestream) về công việc. Mặc áo sơ mi trắng và cà vạt, ông nói bằng tiếng địa phương của huyện Tĩnh Ninh, tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc. Nhưng mục tiêu của ông không phải là bán hàng qua livestream. Thay vào đó, ông đang nỗ lực quảng bá các cơ hội việc làm.
Lạ lùng ông lão 52 tuổi livestream tuyển dụng, giới thiệu việc làm, tiếp cận hàng vạn người quan tâm mỗi ngày- Ảnh 1.

Khi giới thiệu người tìm việc trên nền tảng video Kuaishou, Gao đầy nhiệt huyết. Chẳng hạn, ông có thể nói: “Chàng trai 20 tuổi tốt nghiệp nghề này rất chăm chỉ và đáng tin cậy – hoàn hảo cho công việc ở nhà máy, ai quan tâm nên cân nhắc". Khi mô tả các vị trí tuyển dụng, ông chi tiết về điều kiện túc xá tại nhà máy: “4 đến 6 người một phòng, chi phí nước điện chia nhau,” và lương công nhân xây dựng là “trả ngay, không chậm trễ.”

Ông Gao tổ chức livestream tại một không gian làm việc chung ở huyện Tĩnh Ninh, tỉnh Cam Túc, rộng 400 m² này được xây dựng với kinh phí 160.000 NDT (22.110 USD) từ chính quyền địa phương. Trong văn phòng của Gao, ngoài thiết bị livestream, còn có nhiều sổ tay thông tin tuyển dụng dày cộp và bản sao Luật Lao động Trung Quốc.

Hợp tác với cục nhân lực và an sinh xã hội địa phương, ông Gao đã đưa thị trường việc làm truyền thống lên online, tiếp cận hàng chục nghìn người mỗi ngày. Nỗ lực của ông, cùng với sự chuyển đổi số của thị trường, phản ánh sự thay đổi lớn của nền kinh tế việc làm linh hoạt tại Trung Quốc. Theo CCTV News, đến năm 2023, số lao động linh hoạt tại Trung Quốc đã vượt 200 triệu người.

Gao được người hâm mộ gọi thân mật là “Lão Gao,” và ông gọi họ là “các bạn”. Là một người livestream chuyên giới thiệu việc làm tại quê nhà, tài khoản của ông đã có 13.000 người theo dõi, và phòng livestream luôn nhộn nhịp.

“Những người xem livestream của tôi chủ yếu là người dân địa phương ở tỉnh Cam Túc. Giúp mọi người tìm được công việc ưng ý luôn là động lực cho công việc của tôi”, Gao nói với Global Times . Trước đây, ông dạy học trung học 20 năm, rồi làm quản lý tại một công ty bảo hiểm 10 năm.

“Giờ tôi đã lớn tuổi, nhưng nghỉ hưu thì còn sớm. Tôi muốn làm điều gì đó ý nghĩa. Thấy nhiều người đang tìm việc, tôi chọn livestream để quảng bá cơ hội việc làm, hy vọng giúp được nhiều người hơn,” ông chia sẻ.

Tháng 9/2024, nhận thấy sức sống bùng nổ của ngành livestream trong thời đại số và nhu cầu cấp thiết về thông tin việc làm, Gao quyết định bắt đầu hành trình này. Ông thường livestream từ 8:30 sáng đến 11 giờ, sau đó dành hơn một giờ xử lý tin nhắn từ người dùng và doanh nghiệp.

Buổi chiều, ông cùng trợ lý soạn thông tin doanh nghiệp để quảng bá. Nguồn thông tin đến từ cục nhân lực địa phương, ủy ban quản lý công nghiệp, hoặc quảng cáo tuyển dụng thu thập từ các nền tảng.

“Phần lớn thời gian của đội tôi là giao tiếp với doanh nghiệp để hiểu yêu cầu tuyển dụng cụ thể. Khi rảnh, tôi đến xưởng sản xuất kiểm tra môi trường làm việc, cường độ lao động và các điều kiện khác để đảm bảo thông tin chính xác,” Gao nói. Ông nhấn mạnh: “Ưu điểm lớn nhất của livestream quảng bá việc làm là tính minh bạch và hiệu quả. Nó đáp ứng nhanh nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, giảm thời gian và chi phí, đồng thời giúp người lao động địa phương tìm việc và thúc đẩy việc làm".