Conic Boulevard

Lượng khách du lịch "cán mốc" tăng trưởng trước dịch, bất động sản nghỉ dưỡng sẵn sàng cho chu kì phát triển mới

Ông Mauro Gasparotti, Giám Đốc Cấp Cao Savills Hotels Khu Vực Đông Nam Á và là người sáng lập chuỗi hội nghị MTE nhấn mạnh: Ngành nghỉ dưỡng Việt Nam đã có một năm đầy khởi sắc, với lượng khách quốc tế phục hồi về mức trước dịch.

Mới đây, tại Tp.HCM đã diễn ra hội nghị chuyên đề thường niên về lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng lớn nhất trong khu vực (Meet The Experts - MTE) do Savills Hotels và các đối tác tổ chức. Tại đây, các chuyên gia trong ngành đã đánh giá diễn biến, triển vọng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong chu kì phát triển mới.

Ông Mauro Gasparotti, Giám Đốc Cấp Cao, Savills Hotels khu vực Đông Nam Á và là người sáng lập chuỗi hội nghị MTE cho hay: Ngành du lịch Việt Nam đã có một năm tăng trưởng đầy triển vọng, đây là kết quả cộng hưởng của nhiều yếu tố như chính sách nới lỏng visa, cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện và các chiến lược tiếp thị hiệu quả từ chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Sự chung tay này đã giúp Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế là một điểm đến an toàn và thân thiện trên bản đồ du lịch quốc tế.

Chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực.

Vị này cho hay, công suất phòng khách sạn trung bình trên cả nước đã cải thiện 15 điểm phần trăm, trong khi giá phòng cũng tăng 5%, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc hạng sang. Năm 2024, các điểm đến ven biển trọng điểm như Nha Trang - Cam Ranh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc (125%) về số lượng khách quốc tế so với năm trước đó. Phú Quốc cũng ghi nhận sự bùng nổ du lịch trong những tháng cuối năm, nhờ vào sự gia tăng của các đường bay quốc tế trực tiếp.

"Ngành du lịch Việt Nam đang đổi mình mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, thương hiệu và khu nghỉ dưỡng mới. Các xu hướng như branded residences, bất động sản hạng sang, sky bar, câu lạc bộ biển, wellness retreat và all-inclusive resort ngày càng được chú trọng phát triển, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng và góp phần phát triển điểm đến du lịch. Bên cạnh đó, các yếu tố công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ cách mạng hóa ngành du lịch, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách. Những đổi mới này sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, thu hút các thương hiệu hàng đầu và định hình tương lai của ngành. Đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại các mô hình cho chu kì phát triển mới trong dài hạn." ông Mauro nhấn mạnh.

Lượng khách du lịch

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Cấp cao, Savills Hotels Khu Vực Đông Nam Á. Nguồn: WeHub

Cũng chia sẻ tại sự kiện, bà Uyên Nguyễn, Phó Giám Đốc, Savills Hotels Khu Vực Đông Nam Á cho hay: "Việc phát triển cơ sở hạ tầng có tác động không nhỏ đến việc định hình tương lại thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam. Trong năm 2025, chỉ riêng lĩnh vực hàng không, cả nước đang có kế hoạch mở rộng 5 sân bay – Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Cà Mau và Phú Quốc – nhằm nâng cao năng lực khai thác, qua đó giúp tăng cường khả năng kết nối và gia tăng lượng khách du lịch.

Tại Tp.HCM, dự kiến sau khi giai đoạn đầu của Sân bay Quốc tế Long Thành cùng với hệ thống metro kết nối đi vào vận hành sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận cho cả du khách trong nước và quốc tế. Điều này không chỉ thúc đẩy thời gian lưu trú dài hơn mà còn gia tăng nhu cầu khách sạn tại các khu vực ngoài trung tâm, đồng thời nâng cao sức hút của Tp.HCM với du lịch MICE.

Theo bà Uyên, các khách sạn nằm gần ga tàu điện ngầm sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu lưu trú, qua đó thúc đẩy sự phát triển dự án mới tại những vị trí có kết nối thuận tiện với hệ thống metro, đặc biệt là các mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc và mô hình khách sạn lifestyle. Ngoài ra, hạ tầng giao thông thuận lợi hơn cũng tạo cơ hội cho phân khúc khách sạn hạng sang mở rộng ra các khu vực khác ngoài khu vực trung tâm Quận 1.

Tại hội nghị MTE, các chuyên gia từ Savills, QUO, Group GSA và Gamuda Land đã chia sẻ góc nhìn chuyên môn về sự phát triển của mạnh mẽ của branded residences và bất động sản hạng sang tại Việt Nam trong thời gian qua. Ông Mauro cho hay, người mua Branded residences ngày nay không chỉ đơn thuần tìm kiếm quyền sở hữu bất động sản hay chọn một thương hiệu mà họ mong muốn nhận được giải pháp toàn diện về phong cách sống. Để đáp ứng yêu cầu này, chủ đầu tư cần phải tích hợp các yếu tố wellness, thiết kế bền vững và chất lượng dịch vụ đẳng cấp, vốn đang dần trở thành tiêu chuẩn thiết yếu của phân khúc bất động sản cao cấp. Những dự án không đáp ứng được các tiêu chuẩn này có thể ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng cũng như ảnh hưởng đến loại hình sản phẩm Branded residence.

Theo các chuyên gia trong ngành, bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam tiếp tục duy trì được sự quan tâm mạnh mẽ, đặc biệt từ các nhà đầu tư châu Á và các văn phòng gia đình (family offices). Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu cao, khối lượng giao dịch vẫn còn hạn chế do nhiều dự án có cấu trúc sở hữu phức tạp, hoặc còn vướng mắt về thủ tục pháp lý khiến quá trình đàm phán kéo dài. Những dự án có vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố lớn với hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi vẫn là loại hình tài sản được các nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu nhờ vào tiềm năng gia tăng giá trị dài hạn và khả năng tạo ra dòng tiền kinh doanh ổn định.