"Pháo đài" xe điện Kim Hoa
Tọa lạc ở miền đông Trung Quốc, "thị trấn xe điện" Kim Hoa là minh chứng cho hành trình kéo dài hàng thập kỷ của quốc gia tỷ dân hướng tới mục tiêu thống trị thị trường xe điện.
Ra mắt vào năm 2015, "thị trấn" này là một khu công nghiệp đầy tham vọng: Những căn hộ và công viên sang trọng mang đậm chất "văn hóa ô tô" nằm cạnh những nhà máy khổng lồ, nơi công nhân cư trú và dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện làm đảo lộn thị trường ô tô toàn cầu.
Trung Quốc hiện sản xuất hơn 60% xe điện trên thế giới và 80% pin cung cấp năng lượng cho chúng. Các hãng xe trong nước từng bị các đối tác nước ngoài ghẻ lạnh, giờ lại được săn đón vì sự đổi mới.
"Hiện tại, họ đang đi đầu về công nghệ", John Helveston, chuyên gia về xe điện Trung Quốc tại khoa kỹ thuật của Đại học George Washington, cho biết.

Kim Hoa là một trong những thủ phủ xe điện Trung Quốc.
Trung Quốc hiện bán được gần 13 triệu xe hoàn toàn chạy bằng điện và xe hybrid vào năm 2024, gấp khoảng 4 lần so với Mỹ.
Sự phát triển toàn cầu của những gã khổng lồ xe điện Trung Quốc như BYD, công ty sản xuất nhiều xe điện hơn Tesla vào năm 2024, đã khiến các hãng xe phương Tây lo sợ các đối thủ Trung Quốc không chỉ cung cấp những sản phẩm rẻ hơn mà còn có khả năng vượt trội hơn.
Kim Hoa, một trung tâm xuất khẩu của 7 triệu người dân ở tỉnh ven biển Chiết Giang, đang đầu tư sâu rộng - theo đúng nghĩa đen - vào việc đảm bảo các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của đất nước có được mọi thứ họ cần để sản xuất càng nhiều xe điện hơn nữa, và tất nhiên, rẻ hơn và nhiều công nghệ hơn.
Kim Hoa có Leapmotor, một công ty khởi nghiệp đã bán được 280.000 xe điện vào năm ngoái, gần gấp đôi so với năm trước. Hiện công ty đứng thứ bảy cả nước về xe không dùng xăng — xếp trên cả các thương hiệu quốc tế lớn như Volkswagen — và được truyền thông nhà nước Trung Quốc ca ngợi là "ngựa ô to nhất" trong cuộc đua xe điện, với tiềm năng mở rộng ra nước ngoài.
Chiếc xe bán chạy nhất của Leapmotor là T03, mẫu xe có vẻ ngoài nhỏ nhắn dễ thương, và xe thể thao đa dụng C10 sang trọng, rất phổ biến trên đường phố Kim Hoa, từ những chiếc nối đuôi nhau ra khỏi nhà máy đến những chiếc được người dân địa phương lái.

Nhà máy sản xuất Leapmotor.
Ye Can, chủ một tiệm làm móng ở Kim Hoa, mua một chiếc T03 với giá 8.200 USD (khoảng 200 triệu đồng) — một mức giá tương đối thấp ngay cả ở Trung Quốc — vào tháng 12 sau khi cô và chồng thử nhiều mẫu xe điện tương tự, bao gồm Wuling Hongguang Mini và một chiếc xe chạy bằng xăng tương đương.
Leap chiến thắng về chi phí, vẻ ngoài gần gũi và tiện lợi, với thiết kế bốn chỗ ngồi nhỏ gọn, khả năng tăng tốc nhanh và điều hòa không khí được điều khiển bằng ứng dụng, cô cho biết.
"Miễn là đáp ứng đủ các điều kiện, chúng tôi sẽ ưu tiên nhà sản xuất địa phương", cô nói.
Gió đã đảo chiều – Kim Hoa "tung cánh"
Chỉ vài năm trước, các hãng sản xuất ô tô quốc tế như GM, Volkswagen và Honda vẫn là những ông lớn sừng sững ở Trung Quốc. Các đối thủ địa phương không thể sánh được về thiết kế, chất lượng hoặc công nghệ động cơ đốt trong, chưa kể đến người Trung Quốc luôn thích sự sang trọng đến từ các mẫu xe mang thương hiệu nước ngoài.
Đó là thời đại của các liên doanh, nơi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cung cấp bí quyết cho đối tác sản xuất địa phương giúp cắt giảm chi phí và đáp ứng yêu cầu chính phủ.

Các nhà sản xuất xe phương Tây phải tìm đến Trung Quốc để phát triển xe điện.
Kỷ nguyên điện đã dẫn đến một sự đảo ngược lớn. Thay vì muốn sở hữu công nghệ từ nước ngoài, giờ đây chính các công ty Trung Quốc lại được các thương hiệu quốc tế tìm đến để giành lợi thế trong lĩnh vực xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô phương Tây chìm sâu và phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, điều càng khiến họ khó bắt kịp đối thủ.
Họ đang phải tận dụng sự tiện lợi, chi phí và quy mô mà các trung tâm sản xuất của Trung Quốc mang lại, nơi chi phí thấp, nhà cung cấp dồi dào và dễ dàng nâng cấp mẫu xe nhanh chóng để vượt lên trước đối thủ cạnh tranh.
"Một nhà sản xuất ô tô tại Mỹ không thể chế tạo một chiếc xe điện giá cả phải chăng nếu không dựa vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc", Tu Le, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights, cho biết.
Sau khởi đầu đầy khó khăn vào năm 2019, Leapmotor tập trung vào việc trở nên thần tốc, tiên tiến về mặt công nghệ và tự chủ. Công ty hiện tự sản xuất khoảng 60 % các thành phần chính.

"Trước đây, ô tô tập trung nhiều vào chuyển động, nhưng giờ đây, ô tô giống như một thiết bị điện tử thông minh hơn, giống như điện thoại", Cao Li, giám đốc điều hành của Leap, cho biết.
Danh tiếng về sự đổi mới của Leap đã giúp công ty đảm bảo được khoản đầu tư 1,6 tỷ USD từ Stellantis, tập đoàn khổng lồ có trụ sở tại Hà Lan sở hữu Dodge, Jeep và Chrysler, vào tháng 10/2023.
Thỏa thuận cũng cho phép công ty Trung Quốc khai thác mạng lưới phân phối của Stellantis để bắt đầu bán những chiếc xe do Kim Hoa sản xuất tại 13 quốc gia châu Âu vào tháng 9 và bắt đầu lắp ráp T03 tại một nhà máy của Stellantis ở Ba Lan — lần đầu tiên một thương hiệu Trung Quốc làm được như vậy tại châu Âu.
Leap đặt mục tiêu bán 500.000 xe trong năm nay, bao gồm 50.000 xe ở nước ngoài.
Bất chấp những biến động, Kim Hoa dường như vẫn hết lòng theo đuổi tầm nhìn về xe điện của mình — và Leap, nhà sản xuất ô tô hàng đầu, là vũ khí chủ lực trong tay.