Một ngân hàng phát đi cảnh báo khẩn: Người dùng nhận được tin nhắn kèm thứ này thì 100% là lừa đảo

Chỉ một chi tiết nhỏ nhưng có thể gây ra hậu quả lớn không tưởng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra thông báo khẩn cấp cảnh báo khách hàng về một hình thức lừa đảo mới đang diễn ra hết sức tinh vi, lợi dụng lòng tin và sự thiếu cảnh giác của người dùng. Kẻ gian đang mạo danh BIDV gửi tin nhắn SMS, thông báo về việc điểm thưởng sắp hết hạn và yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường dẫn giả mạo để đổi quà, mục đích cuối cùng là chiếm đoạt thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản.

Theo thông tin từ BIDV, chiêu thức lừa đảo này bắt đầu bằng việc khách hàng nhận được tin nhắn SMS giả mạo BIDV. Nội dung tin nhắn thường đề cập đến việc điểm thưởng của khách hàng sắp hết hạn và kêu gọi "đổi quà" thông qua một đường link đính kèm.

Khi khách hàng nhẹ dạ nhấn vào đường link này, họ sẽ bị dẫn đến một website hoặc giao diện ứng dụng giả mạo BIDV SmartBanking. Giao diện này được thiết kế y hệt ứng dụng hoặc trang web chính thức của BIDV, nhằm đánh lừa người dùng nhập các thông tin bảo mật quan trọng như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, và thông tin thẻ tín dụng. Ngay sau khi có được các thông tin này, kẻ gian sẽ nhanh chóng thực hiện các giao dịch trái phép để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

BIDV đã đưa ra các khuyến cáo đặc biệt quan trọng để bảo vệ khách hàng khỏi rủi ro lừa đảo.

Một ngân hàng phát đi cảnh báo khẩn: Người dùng nhận được tin nhắn kèm thứ này thì 100% là lừa đảo- Ảnh 1.

Tuyệt đối không nhấn vào các đường link gửi qua SMS mạo danh BIDV: Ngân hàng BIDV khẳng định không bao giờ gửi tin nhắn SMS kèm theo các đường link. Bất kỳ tin nhắn nào có chứa đường link và mạo danh BIDV đều là giả mạo.

Không cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai: Khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật như mật khẩu, mã OTP, hay thông tin thẻ cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. BIDV nhấn mạnh rằng ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới bất kỳ hình thức nào.

Để nâng cao cảnh giác và hiểu rõ hơn về các hình thức lừa đảo phổ biến cùng các khuyến cáo giao dịch an toàn, khách hàng được khuyến nghị truy cập trang thông tin chính thức của BIDV tại: https://bidv.com.vn/vn/ca-nhan/thong-bao/canh-bao-lua-dao.

Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, người dùng cần thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:

1. Khóa dịch vụ hoặc đổi mật khẩu dịch vụ ngân hàng số ngay lập tức.

Để khóa dịch vụ: Chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần liên tiếp

Để thay đổi mật khẩu đăng nhập bằng cách vào Cài đặt sau đó chọn Đổi mật khẩu

2. Liên hệ ngay với BIDV theo số hotline 1900 9247 (24/7) hoặc đến ngay Chi nhánh/ Phòng giao dịch gần nhất của BIDV nếu đang trong giờ hành chính.

3. Khôi phục cài đặt gốc của thiết bị khi phát hiện/nghi ngờ cài đặt ứng dụng giả mạo.

4. Trình báo với cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trước tình hình các chiêu trò lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và đa dạng, việc người dùng tự trang bị kiến thức và nâng cao cảnh giác là vô cùng cần thiết. Hãy luôn kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc tin nhắn, email và các đường link trước khi thực hiện bất kỳ thao tác nào, đồng thời ghi nhớ nguyên tắc không bao giờ chia sẻ thông tin bảo mật cá nhân cho bất kỳ ai.