Theo Công an tỉnh Sơn La, nhiều người dân tại địa phương đã nhận được các cuộc gọi từ những đối tượng tự xưng là nhân viên Viettel. Những đối tượng này "hỗ trợ" gia hạn gói cước, tăng dung lượng internet hàng tháng và tăng thời gian gọi với các ưu đãi hấp dẫn.
Trường hợp của anh L.N.H (phường Chiềng Lề, TP Sơn La) là điển hình. Anh H. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0379813964 tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng Viettel. Đối tượng này tư vấn anh gia hạn gói cước với nhiều ưu đãi. Ngay sau đó, đối tượng yêu cầu anh H. truy cập ứng dụng My Viettel và cung cấp mã OTP vừa nhận được để "tiếp tục hướng dẫn thực hiện gia hạn và tăng dung lượng".
Vài ngày sau, một đối tượng khác với thủ đoạn tương tự, gọi từ số 0335462697, tiếp tục yêu cầu anh H. cung cấp mã OTP và thông tin cá nhân. May mắn, nhờ kiến thức và các cảnh báo đã được biết trước, anh H. đã không cung cấp bất kỳ thông tin nào.
Công an tỉnh Sơn La cũng cảnh báo rằng các đối tượng lừa đảo còn sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau.

Hình minh họa. Ảnh: Internet
Thông báo nợ cước và đe dọa khóa SIM
Đối tượng thông báo thuê bao di động đang nợ cước (thường là trả sau) và đe dọa khóa 1 chiều trong 30 phút, sau 1 tiếng sẽ khóa vĩnh viễn 2 chiều nếu không thanh toán. Họ đánh vào tâm lý lo sợ, thiếu tỉnh táo của người dân bằng cách "tấn công" liên tục để tạo sự hoang mang.
Nhiều trường hợp người dân không am hiểu công nghệ hoặc người lớn tuổi ở một mình đã làm theo yêu cầu: soạn tin nhắn với cú pháp Y gửi xxx, cung cấp mã OTP.
Hậu quả, tài khoản có thể bị trừ tiền cao do đăng ký dịch vụ hoặc gửi tin nhắn đến tổng đài có mức phí cao. Nếu cung cấp mã OTP, đối tượng có thể chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền.
Lừa đảo gia hạn gói data 4G sắp hết hạn
Đối tượng gọi điện/nhắn tin thông báo gói data 4G sắp hết hạn và "hỗ trợ" đăng ký gia hạn, tư vấn các gói "siêu data dung lượng không giới hạn" hoặc gói ưu đãi đặc biệt dành cho nhân viên/cộng tác viên nhà mạng.
Kẻ lừa đảo thường khuyến khích người dân đăng ký dài hạn 6 tháng, 1 năm để được khuyến mãi thêm hoặc là yêu cầu bắt buộc để đổi gói mới. Sau khi người dân đồng ý, đối tượng hướng dẫn thực hiện các yêu cầu xác nhận đăng ký hoặc cung cấp mã OTP. Thậm chí, nếu người dân không thao tác được, đối tượng sẽ yêu cầu chuyển khoản tiền vào tài khoản cá nhân (thường là tài khoản "ảo", không phải của cửa hàng/đại lý nhà mạng) để "hỗ trợ đăng ký".

Hình ảnh do AI tạo
Để tránh tình trạng như trên xảy ra, Công an tỉnh Sơn La khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là nhân viên các nhà mạng di động thì cần chú ý một số vấn đề như sau.
Một là: Luôn đề cao cảnh giác, không tin tưởng vào những “chiêu trò” siêu ưu đãi, siêu hấp dẫn của các đối tượng, người dân phải tìm hiểu kỹ thông tin từ các trang website, app chính thống của các nhà mạng hoặc tham khảo ý kiến từ phía người thân, bạn bè hoặc người có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực viễn thông.
Hai là: Đối với những vấn đề liên quan đến thanh toán cước điện thoại, gia hạn, đăng ký mới cước di động, gói cước dịch vụ data 4G… khi có nhu cầu người dân cần đến trực tiếp trụ sở công ty hoặc các cửa hàng, đại lý chính thức của nhà mạng để được nhân viên của nhà mạng tư vấn, hướng dẫn.
Ba là: Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư để không bị lộ thông tin cá nhân. Không tự ý cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, xác thực đăng ký, cung cấp mã OTP… cho người khác thông qua các thiết bị điện tử nếu không biết chính xác người mình sẽ cung cấp là ai.