Nvidia sắp đầu tư 500 triệu đô la vào 1 startup xe tự lái: Tham vọng vượt xa ngành công nghiệp chip đơn thuần!

Động thái giúp Nvidia củng cố vị thế trong mảng phần mềm và phần cứng xe tự lái.
Nvidia sắp đầu tư 500 triệu đô la vào 1 startup xe tự lái: Tham vọng vượt xa ngành công nghiệp chip đơn thuần!- Ảnh 1.

Nvidia đang đàm phán tham gia một khoản đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Wayve – công ty công nghệ tự lái có trụ sở tại Vương quốc Anh. Theo Reuters, hai bên đã xem xét khoản đầu tư chiến lược này, nằm trong cam kết lớn hơn mà Nvidia đang thực hiện nhằm thúc đẩy hệ sinh thái startup AI tại Anh.

Wayve, thành lập năm 2017 bởi Alex Kendall và Amar Shah, nổi bật với phương pháp phát triển xe tự lái dựa trên machine learning, tức sử dụng cảm biến camera và khả năng học từ môi trường giao thông thực tế thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào bản đồ số hoá chi tiết hay các mã lệnh được lập sẵn. Đây là điểm khác biệt khiến Wayve thu hút được sự chú ý, khi mà các đối thủ truyền thống thường phải đầu tư rất lớn để xây dựng bản đồ HD hoặc hệ thống lidar phức tạp.

Việc Nvidia xem xét đầu tư phản ánh mong muốn giữ vững quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên. Công ty này đã hỗ trợ Wayve kể từ năm 2018, cung cấp phần cứng tính toán, hệ thống Drive AGX Thor – nền tảng thử nghiệm và triển khai xe tự hành – mà Wayve sẽ dùng cho nền tảng sắp tới của họ.

Đầu tư dự kiến này được công bố trong bối cảnh Nvidia cam kết dành 2 tỷ bảng Anh (khoảng 2,6-2,7 tỷ USD) đầu tư vào các startup AI tại Anh, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, hạ tầng công nghệ, và xe tự lái. Wayve là một trong những startup tiềm năng được nhắm tới trong sáng kiến này.

Tuy nhiên, dù cam kết mạnh mẽ, chưa có gì chắc chắn khoản đầu tư sẽ diễn ra bởi còn phụ thuộc vào đàm phán chi tiết, điều kiện thị trường. CEO Alex Kendall cho biết nhu cầu và sự quan tâm từ nhà đầu tư đã “lộn ngược” trong năm qua – tức thị trường vốn cho xe tự lái, AI đang trở nên sôi động hơn, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi các startup phải chứng minh được tính khả thi, hiệu suất thực tế, và khả năng thương mại hoá.

Nvidia sắp đầu tư 500 triệu đô la vào 1 startup xe tự lái: Tham vọng vượt xa ngành công nghiệp chip đơn thuần!- Ảnh 2.

Nếu thành công, màn hợp tác sẽ đánh dấu bước ngoặt đáng kể cho Wayve, giúp công ty mở rộng thử nghiệm, cải thiện phần mềm “Embodied AI” (AI nhập vai) để xe không chỉ hiểu và phản ứng với môi trường thực mà còn học được từ hành vi con người trong môi trường giao thông phức tạp như London hoặc các thành phố đông đúc khác. Ngoài ra, khoản vốn mới có thể giúp tăng tốc quá trình thương mại hóa, mở rộng thị trường sang Đức, Nhật Bản và các quốc gia có luật giao thông cũng như điều kiện đường xá khác nhau.

Từ phía Nvidia, việc đầu tư thêm vào Wayve không chỉ là một khoản đặt cược vào startup mà còn là cách để củng cố vị thế trong mảng phần mềm và phần cứng xe tự lái – một thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thập kỷ tới. Khi các hãng xe ô tô truyền thống, công ty công nghệ và các startup đều chạy đua để phát triển xe tự lái cấp độ cao (Level 4+) và hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (Advanced Driver Assistance Systems – ADAS), sự hợp tác với startup như Wayve, vốn có lợi thế về học máy và linh hoạt trong thử nghiệm thực tế, có thể đem lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho Nvidia.

Jensen Huang, giám đốc điều hành Nvidia, trước đó đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc đầu tư xe tự lái không phải là một lĩnh vực phụ, mà là một thành phần cốt lõi trong chiến lược AI rộng lớn của công ty. Tại hội nghị công nghệ gần đây, ông dự đoán “thập kỷ tới sẽ bị thống trị bởi sự trỗi dậy của phương tiện tự hành, robot và máy móc tự trị” — thể hiện niềm tin rằng ô tô không còn chỉ là phương tiện, mà là một trong những ứng dụng lớn nhất của trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá tham vọng của Nvidia tồn tại không ít thách thức. Công nghệ xe tự lái vẫn phải vượt qua rào cản về độ tin cậy, an toàn, nhận diện môi trường và tình huống bất thường trên đường. Pháp lý và quy định ở mỗi quốc gia rất khác nhau; thử nghiệm trên đường công cộng cần sự cho phép và giám sát.

Nvidia sắp đầu tư 500 triệu đô la vào 1 startup xe tự lái: Tham vọng vượt xa ngành công nghiệp chip đơn thuần!- Ảnh 3.

Bên cạnh đó, chi phí phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường vẫn rất cao, đặc biệt khi các đối thủ như Waymo, Tesla, Cruise, Zoox hay startup Trung Quốc cũng đang đổ bộ mạnh mẽ vào mảng này. Việc Wayve lựa chọn sử dụng camera là một chiến lược tiết kiệm chi phí, nhưng có thể bị giới hạn trong các điều kiện tầm nhìn kém, thời tiết xấu, ánh sáng yếu – những nơi mà hệ thống lidar + radar thường có lợi thế hơn.

Chuyên gia từ Untether AI, Bob Beachler, nhận xét rằng Nvidia liên tục đưa ra các chip mạnh hơn, phần cứng cao cấp hơn — tuy có lợi thế, song nếu không kèm theo tối ưu hóa hiệu suất, tiết kiệm năng lượng hoặc giải pháp quản lý chi phí thì có thể gặp áp lực cạnh tranh và phản ứng từ thị trường.

Dẫu vậy, với thế mạnh về chip xử lý GPU, kinh nghiệm trong AI, mối quan hệ với các hãng sản xuất xe và đặc biệt chiến lược “từ đám mây đến xe hơi” (cloud-to-car), Nvidia có khả năng vượt lên nếu triển khai tốt. Một khi khoản đầu tư vào Wayve thành hiện thực, đây sẽ là dấu mốc tài chính lớn khẳng định rằng Nvidia muốn khai phá thị trường xe tự lái không chỉ như khách hàng tiêu thụ công nghệ, mà là người kiến tạo hệ sinh thái rộng lớn xung quanh.

Theo: WSJ, Reuters