Quảng Trị lên kế hoạch "thần tốc" cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quảng Trị lên kế hoạch bồi thường, tái định cư cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn, mục tiêu bàn giao mặt bằng trước tháng 12-2026
Quảng Trị lên kế hoạch "thần tốc" cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam tại buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan nhằm rà soát tiến độ thực hiện, tháo gỡ khó khăn, thống nhất kế hoạch và giải pháp triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Ngày 31-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam - đã ký ban hành kế hoạch số 291/KH-UBND, phê duyệt lộ trình chi tiết cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh này. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có tác động lớn đến kết cấu hạ tầng và phát triển kinh tế vùng.

Hơn 7.000 hộ dân, hơn 21.000 ngôi mộ sẽ phải di dời

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua Quảng Trị dài hơn 190 km, chiếm dụng khoảng 1.865 ha đất. Dự án ảnh hưởng trực tiếp đến 7.277 hộ dân, hơn 21.000 ngôi mộ, cần bố trí 51 khu tái định cư và 28 khu nghĩa trang mới, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 17.064 tỉ đồng.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ xây dựng hai ga hành khách chính tại phường Đồng Sơn (TP Đồng Hới, Quảng Bình cũ) và phường Nam Đông Hà (TP Đông Hà, Quảng Trị cũ), cùng 4 trạm bảo dưỡng và nhiều công trình hạ tầng đồng bộ khác. Tổng chiều dài toàn tuyến Bắc - Nam là 1.541 km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP HCM), với tổng vốn đầu tư lên đến 67,34 tỉ USD.

Toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng phải hoàn tất trước ngày 30-11-2026, bảo đảm theo yêu cầu Nghị quyết 106 của Chính phủ. Trong đó, hồ sơ ranh giới mặt bằng đã bàn giao từ ngày 12-7-2025. Công tác xây dựng khu tái định cư và nghĩa trang bắt đầu từ 1-7-2025 và kết thúc trước 30-11-2026.

Tỉnh Quảng Trị cũng đặt mục tiêu khởi công ít nhất một khu tái định cư vào ngày 19-8-2025, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc triển khai nhiệm vụ quan trọng này.

Cọc giải phóng mặt bằng sẽ được bàn giao từ 1-1 đến 6-8-2026. Các khâu kiểm đếm, lập phương án, chi trả bồi thường sẽ được triển khai đồng bộ từ đầu năm 2026 đến hết tháng 11-2026.

Phân công rõ trách nhiệm, huy động cả hệ thống vào cuộc

Đáng chú ý, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương chú trọng việc chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp trong giai đoạn sắp xếp hành chính mới, nhằm không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Quảng Trị lên kế hoạch "thần tốc" cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 2.

Hơn 7.200 hộ dân ảnh hưởng bởi dự án đường sắt tốc độ cao, Quảng Trị dự kiến xây 51 khu tái định cư (Ảnh AI: Hoàng Phúc)

Việc tổ chức lại bộ máy không chỉ để tinh gọn mà còn nhằm tăng hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo thực hiện tại cơ sở - nơi trực tiếp tiếp xúc với người dân bị ảnh hưởng.

Theo kế hoạch, Sở Xây dựng Quảng Trị được giao làm cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tiến độ và tham mưu điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.

Sở Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn thủ tục về đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đánh giá tác động môi trường. Sở Tài chính bảo đảm nguồn vốn, tham mưu bố trí ngân sách phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Các xã, phường có tuyến đường đi qua phải lập kế hoạch chi tiết, báo cáo tiến độ hằng tháng trước ngày 17 cho Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh.

Trong nội dung kế hoạch, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị – đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền, vận động, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Việc tổ chức di dời, bố trí tái định cư hay giải quyết vấn đề tâm linh liên quan đến hàng chục ngàn ngôi mộ đều được đưa vào kế hoạch cụ thể, nhằm bảo đảm quyền lợi và đời sống cho người dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình trọng điểm Quốc gia, có tổng chiều dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM) với tổng mức đầu tư 67,34 tỉ USD.