Thêm đất nước gia nhập câu lạc bộ tàu sân bay hạt nhân

Hải quân Ý đã công bố một bản kế hoạch đầy tham vọng, có thể trở thành quốc gia thứ ba sở hữu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.
.t1 { text-align: justify; }

Hải quân Ý đang thảo luận khá nghiêm túc về khả năng tăng cường sức mạnh bằng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, việc đóng chiến hạm này có thể được đưa vào giai đoạn ngân sách cho đến năm 2040.

Khả năng trên đã được Tổng tham mưu trưởng Hải quân Ý Enrico Credendino nêu ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera, tuy nhiên không đưa thêm bất kỳ chi tiết nào.

Giới quan sát lưu ý rằng thời hạn 2040 có thể là dấu hiệu cho thấy tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân mới của Ý sẽ thay thế chiếc Cavour được hạ thủy vào năm 2004 và có thời gian phục vụ cụ thể là 40 năm.

Với thực tế trên, trong mọi trường hợp, Rome nên đánh giá các phương án có thể để thay thế con tàu này, và việc lựa chọn một lò phản ứng hạt nhân tất nhiên là tham vọng nhất.

Nhưng điều này cũng có thể dựa trên các động cơ địa chính trị khi Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch đưa tàu ngầm hạt nhân vào hoạt động vào những năm 2040.

Hải quân Ý hiện có hai tàu sân bay đang hoạt động là chiếc Cavour và Trieste nhưng chiếc thứ hai được coi là tàu đổ bộ (LHD), mặc dù nó mang theo F-35B với phi đội lên tới 30 - 34 máy bay và trực thăng các loại.

Tàu sân bay/đổ bộ Trieste được hạ thủy vào năm 2019, nó đã thay thế chiếc Giuseppe Garibaldi (hạ thủy năm 1983, ngừng hoạt động vào năm 2024).

Thêm đất nước gia nhập câu lạc bộ tàu sân bay hạt nhân- Ảnh 1.

Tàu sân bay Cavour (C 550) của Hải quân Ý.

Việc người Ý phát triển một dự án mới cho mỗi tàu thuộc lớp này, được chế tạo theo một phiên bản duy nhất là hoàn toàn bình thường. Nhưng mong muốn chế tạo tàu sân bay hạt nhân là một quyết định khá gây tranh cãi.

Sự thật là Rome hiện không có phương tiện quân sự năng lượng hạt nhân nào cả. Sau thảm họa Chernobyl, một cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức vào tháng 11 năm 1987, trong đó phần lớn bỏ phiếu đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân trong nước.

Kết quả là việc xây dựng một nhà máy, gần như đã hoàn thành, vẫn bị dừng lại, và 3 nhà máy nữa đã bị đóng cửa vào năm 1990.

Nếu dự án tàu sân bay hạt nhân để phê duyệt, ngoài tính phức tạp về mặt kỹ thuật của dự án, cũng sẽ phải tìm ra đúng hướng giao tiếp với xã hội để biện minh cho lựa chọn này.

Đồng thời về mặt khách quan, phương tiện trên có vẻ hơi quá mức đối với một quốc gia, ít nhất là tới thời điểm hiện tại, có tham vọng hàng hải khá hạn chế trong Biển Địa Trung Hải và khu vực lân cận.

Và có thể nói thêm rằng bên cạnh Hoa Kỳ - nước duy nhất vận hành tàu sân bay hạt nhân là Pháp khi Paris có tàu Charles de Gaulle, được hạ thủy vào năm 1994.

Ngoài ra ngay cả Trung Quốc hiện cũng không có tàu sân bay hạt nhân, và Liên Xô, mặc dù đã đặt nền móng cho chiếc Ulyanovsk tại Nikolaev, nhưng không có thời gian để chế tạo.

Bên cạnh đó, Anh cũng đã chọn hai tổ máy turbine khí Rolls-Royce Marine Trent MT30 có công suất 36 MW cho hai tàu sân bay giống hệt nhau thuộc lớp Queen Elizabeth thay vì lò phản ứng hạt nhân.