Baidu Maps đang trở thành tâm điểm chỉ trích khi trực tiếp chèn quảng cáo vào giao diện chỉ đường của mình. Thông tin in hằn vào bản đồ và người dùng không thể nào tắt được trong mục tùy chọn.
Làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội cho rằng điều này phản ánh công cuộc thương mại hoá quá mức, ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng. Số khác đặt vấn đề về tính đạo đức, an toàn khi những đoạn quảng cáo này có thể khiến người sử dụng phân tâm khi lái xe.
NGƯỜI DÙNG PHẪN NỘ
Người dùng Angie từ Xiaohongshu, phiên bản Instagram của Trung Quốc, kể rằng khi đang sử dụng Baidu Maps, cô phát hiện làn đường 3D trên giao diện điều hướng bất ngờ hiển thị dòng chữ “Mệt mỏi buồn ngủ, uống nước tăng lực Dongpeng”. Dòng chữ không chỉ in trực tiếp vào làn đường, mà đôi khi đi kèm giọng nói thu sẵn. Một số phiên bản xuất hiện cả bảng quảng cáo ảo dựng bên lề đường.
Số tiền mà hãng nước Dongpeng Special Drink bỏ ra vẫn chưa được công bố. Theo QQ News, dựa vào định dạng hiển thị độc quyền và việc người dùng không thể tắt quảng cáo, nhiều khả năng đây là một thương vụ trị giá cao.
Phản ứng từ cộng đồng mạng hầu hết đều tiêu cực. Ai cũng cho rằng hình thức quảng cáo này quá đáng và không thể chấp nhận được. Một số tuyên bố sẽ gỡ cài đặt Baidu Maps và chuyển sang sử dụng ứng dụng của đối thủ.
Theo QQ News, hình thức quảng cáo này xâm lấn và mang tính ép buộc. Giao diện chỉ đường bị biến thành một nền tảng trình chiếu quảng cáo, ảnh hưởng đến hành trình lái xe của người dùng. Trên các tuyến đường đô thị phức tạp, di chuyển với tốc độ cao, việc dòng chữ quảng cáo bất ngờ xuất hiện sẽ khiến tài xế mất tập trung và không đọc được thông tin quan trọng.

LO NGẠI TĂNG TRƯỞNG
Từ góc nhìn kinh tế, Baidu chỉ đang cố gắng cứu vớt tình hình kinh doanh không mấy khả quan. Báo cáo tài chính năm 2024 Baidu cho thấy tổng doanh thu của công ty đạt 133,1 tỷ tệ, song kết quả tài chính của riêng Baidu Maps thì không được tiết lộ. Những năm gần đây, khi đà tăng trưởng lưu lượng Internet chậm lại, các nền tảng lớn đa dạng nhiều hình thức quảng cáo để bù đắp doanh thu. Baidu Maps hiện nắm vị trí dẫn đầu trong thị trường bản đồ điều hướng nội địa, với tỷ lệ bao phủ người dùng hoạt động đạt 70,8%.
Nỗ lực thương mại hóa của Baidu Maps phản ánh rõ lo ngại tăng trưởng, buộc công ty phải chuyển từ ưu tiên trải nghiệm người dùng sang hiệu suất kiếm tiền. Cách tiếp cận rất có thể sẽ được các đối thủ khác học hỏi.
Được biết, 10 năm về trước, Baidu, công ty vận hành công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, là trung tâm Internet của cả nước. Cùng với Alibaba và Tencent, đây chính là ‘bộ ba bất khả xâm phạm’ trong bối cảnh các công cụ tìm kiếm nước ngoài bị cấm hoặc kiểm duyệt rất gắt gao.
Baidu chưa bao giờ đánh mất sự thống trị của mình và hiện vẫn chiếm tới 90% lưu lượng tìm kiếm của Trung Quốc, tính đến giữa năm 2024. Tuy nhiên, những thay đổi trong lĩnh vực công nghệ khiến công ty khó có thể vượt qua cái bóng của chính mình.
Hầu hết người dùng Internet Trung Quốc hiện truy cập web thông qua các siêu ứng dụng như WeChat của Tencent. Dòng tiền quảng cáo đã chuyển dịch sang Douyin - người anh em của TikTok; trong khi Meituan và Pinduoduo đã vượt qua mức định giá của Baidu. Để cạnh tranh, công ty đã tung ra nhiều các giải pháp giao hàng, mua sắm, dịch vụ thanh toán và mạng xã hội, song gần như đều thất bại.
Theo Financial Times, Baidu đang phải vật lộn xây dựng lại hình ảnh của chính mình trong bối cảnh hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm đình trệ. Nhóm gần đây đã tập trung toàn lực vào AI để tìm lại ánh hào quang của mình.

Robin Li, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Baidu khẳng định nỗ lực triển khai AI là một “sự thay đổi lớn về mô hình”. Nhiều năm đầu tư đã biến Baidu trở thành một trong những công ty trí tuệ nhân tạo phức tạp nhất Trung Quốc, sở hữu hệ thống bao gồm thiết kế chip, mô hình và các ứng dụng độc quyền. Công ty đã bắt đầu xây dựng chatbot Ernie Bot từ năm 2019 và trở thành một trong những công ty sớm thử nghiệm AI sáng tạo nhất.
Nỗ lực dấn thân vào lĩnh vực AI mới của Baidu hồi năm ngoái đã khơi dậy được nhiều sự phấn khích. Việc Ernie Bot ghi nhận 1 triệu lượt tải xuống chỉ trong vòng 19 giờ kể từ khi phát hành đã giúp cổ phiếu của Baidu tăng hơn 4%. Cùng ngày, một số doanh nghiệp khác cũng phát hành chatbot nhưng không ai tạo ra sự phấn khích bằng Baidu.
Theo Tiến sĩ Haifeng Wang, Giám đốc công nghệ của Baidu, thành tựu trên cho thấy Ernie đã đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc trong việc sáng tạo, hỏi đáp, suy luận cũng như viết code. “Bản nâng cấp sẽ tăng tốc đáng kể những cải tiến tiếp theo của mô hình Ernie 3.5. Siêu AI có thể giảm đáng kể chi phí đào tạo, sử dụng và nâng cao trải nghiệm người dùng”, Tiến sĩ nói đồng thời cho biết Ernie không chỉ thông minh hơn mà còn an toàn với người dùng.
Theo: Financial Times, The Economist