Tháng 4/2016, chị Lý sống tại quận Thiên Hà, thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, gửi tiết kiệm 10 triệu NDT tại ngân hàng trên địa bàn theo lời giới thiệu của người bạn là anh Vi – một “chuyên gia tài chính”. Người này cam kết nếu gửi tiền trong nửa năm, chị Lý sẽ được nhận ngay một khoản lãi lớn.
Đúng như lời hứa, 2 ngày sau khi gửi tiền, chị Lý nhận được 620.000 NDT (hơn 2,1 tỷ đồng) tiền lãi. Đến tháng 8/2016, vì cần vốn đầu tư, chị Lý đến ngân hàng để rút tiền thì được nhân viên thông báo tài khoản không có đồng nào. Quá sốc, chị Lý lập tức yêu cầu ngân hàng sao kê toàn bộ giao dịch để truy tìm dấu vết số tiền.
Kết quả sao cho thấy chỉ trong vòng 5 ngày, từ 29/4 đến 3/5/2016, toàn bộ 10 triệu NDT của chị Lý đã bị chuyển khỏi tài khoản. Riêng ngày 29/4 đã có tới 81 lần chuyển khoản với tổng giá trị hơn 4 triệu NDT. Trong 4 ngày tiếp theo, 6 triệu NDT còn lại tiếp tục bị “rút ruột” thông qua 120 lần chuyển khoản. Tất cả số tiền đều được chuyển vào tài khoản một công ty mà chị Lý chưa từng nghe tới.
Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng tỏ ra lúng túng và cho biết: “Theo hệ thống, đây là các giao dịch chuyển tiền hợp lệ. Không những vậy, những giao dịch trên đều có giấy ủy quyền mang tên và chữ ký của chị”.
Nghe vậy, chị Lý quả quyết chưa từng thực hiện bất kỳ giao dịch hay ký vào giấy ủy quyền nào, đồng thời yêu cầu ngân hàng giải thích vì sao chị không nhận được thông báo khi tài khoản biến động. Nhân viên sau khi tra soát hệ thống cho biết tài khoản của chị chưa đăng ký dịch vụ thông báo qua SMS.
Thông tin này càng khiến chị lý thêm bối rối, bởi ngay khi mở tài khoản, chị đã đề nghị kích hoạt tính năng này để tiện theo dõi dòng tiền. Cho rằng ngân hàng đang cố né tránh trách nhiệm, chị Lý quyết định báo cảnh sát và kiện ngân hàng ra Tòa án quận Thiên Hà.

Ảnh minh họa: Baijiahao
Tại phiên tòa, ngân hàng khẳng định các giao dịch đều đúng quy trình, có giấy tờ hợp pháp và cho rằng chị Lý bị lừa do tin lời bạn bè. Do đó, ngân hàng không chịu trách nhiệm trong vụ việc này.
Cảnh sát điều tra sau đó phát hiện “chuyên gia tài chính” họ Vi thực chất là trung gian trong một đường dây lừa đảo. Vi đã bắt tay với hai người khác họ Tăng và họ Vương, chủ công ty ở tỉnh Hồ Nam. Nhóm này quảng bá các “gói tiết kiệm lãi suất cao, nhận lãi trước” để dụ dỗ người gửi tiền. Khi nạn nhân mở tài khoản, nhóm này thu thập thông tin cá nhân, giả mạo giấy ủy quyền rồi chuyển tiền sang tài khoản của công ty họ.
Với thủ đoạn này, nhóm lừa đảo đã thực hiện hàng loạt phi vụ tại Bắc Kinh, Nam Kinh, Quảng Châu... chiếm đoạt hơn 100 triệu NDT (hơn 364 tỷ đồng). Chị Lý chỉ là một trong số nhiều nạn nhân.
Tuy nhiên, Tòa án quận Thiên Hà cho rằng chị Lý không đủ chứng cứ chứng minh ngân hàng có sai phạm và bác đơn kiện. Không chấp nhận phán quyết sơ thẩm, chị Lý kháng cáo lên Tòa án nhân dân thành phố Quảng Châu. Tòa án cấp phúc thẩm đã đưa ra nhận định hoàn toàn khác.
Theo tòa, việc gửi tiền vào ngân hàng thiết lập một quan hệ hợp đồng, trong đó ngân hàng có nghĩa vụ bảo vệ tài sản của khách hàng. Trong trường hợp này, tài khoản của chị Lý bị chuyển tiền liên tục với tần suất bất thường, nhưng hệ thống ngân hàng không phát hiện, không gửi thông báo, cho thấy ngân hàng đã không hoàn thành trách nhiệm giám sát.
Tòa cũng chỉ ra rằng ngân hàng không có bằng chứng chứng minh chị Lý chủ động ủy quyền chuyển tiền, trong khi chữ ký trên giấy ủy quyền bị nghi là giả mạo. Từ đó, tòa phúc thẩm tuyên bố ngân hàng phải bồi thường cho chị Lý 4,5 triệu NDT (hơn 16 tỷ đồng) và khoản lãi tương ứng.
Qua vụ việc trên, tòa án Trung Quốc khuyến cáo mọi người dân không nên tin vào các “gói lãi suất cao bất thường”, luôn kiểm tra kỹ hợp đồng, đăng ký đầy đủ dịch vụ thông báo và không tiết lộ thông tin tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người quen biết. Ở chiều ngược lại, các ngân hàng với tư cách là tổ chức tài chính cũng phải siết chặt quy trình xác thực giao dịch và nâng cấp hệ thống cảnh báo rủi ro nhằm bảo vệ khách hàng tốt hơn.
(Theo Baijiahao)