
Đầu năm nay, giới yêu xe đã xôn xao trước hệ thống truyền động Tourbillon tốc độ ánh sáng (Light Speed Tourbillon Transmission - LSTT) của Koenigsegg. Đây là công nghệ mới nhất được trang bị cho mẫu siêu xe Gemera, nơi động cơ "Hot V8" dung tích 5 lít sản sinh 1.500 mã lực được kết hợp với một động cơ điện hoàn toàn mới có tên "Dark Matter" sử dụng dòng điện 850 volt ở cầu trước.
Mặc dù trước đó người ta đã biết đến sự hiện diện của Dark Matter, nhưng phải đến gần đây, các chi tiết về thiết kế độc đáo và sức mạnh đáng kinh ngạc của nó mới được tiết lộ, mở ra một góc nhìn mới về những gì Koenigsegg đang theo đuổi trong lĩnh vực siêu xe điện.

Ra mắt vào năm 2023, động cơ Dark Matter đã đánh dấu một bước ngoặt trong công nghệ truyền động điện. Với trọng lượng chỉ 39 kg, động cơ nhỏ bé này có khả năng tạo ra công suất khổng lồ 800 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1250 Nm, cùng tốc độ quay lên tới 8.500 vòng/phút.
Toàn bộ hệ thống có đường kính chỉ khoảng 38,3 cm và dày 13,5 cm, kích thước tương đương một chiếc robot hút bụi Roomba, nhưng sức mạnh của nó lại đủ để "bắn" một chiếc Roomba vào quỹ đạo Trái Đất. Tất nhiên, đó chỉ là cách nói cường điệu để nhấn mạnh sự khủng khiếp của Dark Matter.
Điểm then chốt làm nên sự kỳ diệu của Dark Matter nằm ở cấu trúc cực kỳ nhẹ nhưng siêu cứng nhờ vật liệu sợi carbon, cùng thiết kế từ thông trục sáu pha độc đáo.
Trong thế giới động cơ điện, từ thông hướng tâm là loại phổ biến, được sử dụng từ máy khoan cho đến xe Tesla. Động cơ theo kiểu này có hình ống dài, với roto quay nhanh bên trong. Ví dụ như Tesla Plaid, mẫu xe nhanh nhất và mạnh mẽ nhất của Tesla. cũng sử dụng động cơ từ thông hướng tâm, nhưng công suất của nó chỉ bằng một nửa Dark Matter và nhẹ hơn 9 kg, mặc dù Tesla Plaid có tới ba động cơ.

Khác biệt với kiểu truyền thống, thiết kế từ thông trục lại có dạng như một chiếc bánh kếp, với lực từ song song với trục quay, tạo ra mô-men xoắn lớn hơn nhưng tốc độ quay chậm hơn.
Koenigsegg đã kết hợp hai loại thông lượng này lại trong Dark Matter, chủ yếu là từ thông trục kèm thêm một chút từ thông hướng tâm. Christian von Koenigsegg, người sáng lập hãng xe cho biết rằng điều này giúp động cơ đạt được sự cân bằng tuyệt vời giữa mô-men xoắn mạnh mẽ và tốc độ quay cao.
Vật liệu chế tạo cũng là một điểm đột phá: thay vì sử dụng các lớp thép xếp chồng truyền thống, Koenigsegg đã tạo nên cả rotor và stator từ sợi carbon, vốn cực kỳ nhẹ và bền. Đây là lần đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô một động cơ điện được xây dựng bằng cấu trúc sợi carbon hoàn chỉnh, một giải pháp đắt đỏ nhưng xứng đáng với đẳng cấp của hãng xe Thụy Điển.
Tuy nhiên, có một điểm mà chúng ta đã bỏ quên ngay từ đầu, đó là Gemera, mẫu xe "bình dân" nhất của Koenigsegg cũng có giá khởi điểm 1,7 triệu USD.

Một điểm nhấn khác của Dark Matter là hệ thống cấp điện sáu pha. Trong khi động cơ điện truyền thống chỉ dùng ba pha (ba dòng điện xoay chiều lệch nhau 120 độ), Koenigsegg đã nhân đôi lên thành sáu pha, bằng cách ghép hai hệ thống ba pha lệch nhau 30 độ.
Kết quả là động cơ có mô-men xoắn mượt mà hơn, giảm hiện tượng gợn mô-men xoắn thường gặp và vận hành mát hơn nhờ dòng điện thấp hơn. Đây là một bước tiến vượt bậc, khi mỗi vòng quay của động cơ đều nhận được sáu lần "đẩy" thay vì ba như truyền thống.
Trong hệ thống truyền động của Gemera, Dark Matter đảm nhiệm việc dẫn động cầu trước thông qua một trục "bulldog", trong khi cầu sau được hỗ trợ bởi động cơ Hot V8 5 lít, đưa tổng công suất hệ thống lên mức 2.300 mã lực.
Một phần quan trọng khác trong tổng thể này là hộp số Lightspeed Tourbillon, một siêu phẩm công nghệ cho phép truyền tải sức mạnh khổng lồ của hệ thống một cách mượt mà, nhanh chóng.

Với tất cả những yếu tố trên, Dark Matter không chỉ đơn thuần là một động cơ điện mạnh mẽ. Nó còn là một biểu tượng cho sự đột phá về kỹ thuật, một minh chứng cho cách Koenigsegg tiếp tục phá vỡ các giới hạn vật lý mà những người khác cho là không thể vượt qua.
Tầm quan trọng của Dark Matter nằm ở việc nó chứng minh rằng, trong tương lai, xe điện hoàn toàn có thể đạt được những thông số sức mạnh điên rồ mà trước đây chỉ động cơ đốt trong mới mơ tới, đồng thời duy trì sự nhỏ gọn, nhẹ nhàng và hiệu suất vượt trội.
Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng động cơ Dark Matter được gắn vào một chiếc Chevrolet 454 V8 cổ điển từ thập niên 70, vốn có dung tích 7,4 lít, nặng hơn 300 kg và tiêu thụ nhiên liệu cực kỳ khủng khiếp để đạt công suất 800 mã lực.
Nếu Dark Matter có thể được bán rời và lắp vào các mẫu xe cổ như vậy, chúng ta sẽ có những chiếc muscle car kinh điển sở hữu hiệu suất vượt ngoài trí tưởng tượng, với trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều và khả năng vận hành thân thiện hơn với môi trường.
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Koenigsegg không có ý định thương mại hóa riêng động cơ Dark Matter ở thời điểm hiện tại.

Trong tương lai, nếu Koenigsegg công bố thêm hình ảnh hoặc video về nội thất bí mật của Dark Matter, chắc chắn giới yêu xe sẽ lại được một phen choáng ngợp trước thứ công nghệ mang tính cách mạng này. Và biết đâu, Dark Matter sẽ không chỉ là độc quyền của Gemera, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho xe điện hiệu suất cao toàn cầu.