Air India không phát hiện lỗi công tắc nhiên liệu trên các máy bay Boeing 787

Air India đã hoàn tất công tác kiểm tra công tắc nhiên liệu trên các máy bay dòng Boeing 787 và không phát hiện ra vấn đề nào.

Hôm 14/7, Cơ quan Quản lý Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã ban hành chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không trong nước kiểm tra các công tắc nhiên liệu trên một số dòng máy bay Boeing, trong đó có 787 và 737. Ngày 16/7, Air India cho biết hãng hàng không này đã hoàn tất việc kiểm tra và không phát hiện lỗi nào.

Đội ngũ kỹ sư của Air India đã tiến hành kiểm tra trong suốt cuối tuần qua và thông báo kết quả tới các phi công thông qua một tin nhắn nội bộ. "Việc kiểm tra đã hoàn tất và không phát hiện vấn đề gì" - đại diện hãng hàng không cho biết, đồng thời khẳng định tất cả máy bay Boeing 787-8 đã được thay thế bộ điều khiển tiết lưu (Throttle Control Module - TCM) theo đúng lịch bảo dưỡng của Boeing, trong đó bao gồm cả hệ thống điều khiển bay (FCS).

Công tác kiểm tra công tắc nhiên liệu trên máy bay của Boeing đang được tăng cường và đây cũng là trọng tâm của cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng Air India hôm 12/6 khiến 260 người thiệt mạng.

(Ảnh: India Today)

Công tắc nhiên liệu đóng vai trò then chốt trong việc điều tiết dòng nhiên liệu tới động cơ máy bay. Báo cáo sơ bộ dài 15 trang của Cục Điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ (AAIB) tiết lộ rằng cả hai công tắc nhiên liệu trên chiếc Boeing 787-8 gặp nạn đã chuyển từ vị trí "hoạt động" sang vị trí "ngắt" chỉ trong vòng 1 giây, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động ngay sau khi máy bay cất cánh.

Theo báo cáo của AAIB, dữ liệu từ hộp đen máy bay cho thấy một trong hai phi công đã hỏi người kia tại sao lại ngắt nhiên liệu nhưng phi công kia trả lời rằng anh ta không làm như vậy. Sau khi báo cáo được công bố, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và hãng Boeing đã ban hành thông báo riêng rẽ, trong đó đều khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing là an toàn.

Theo đúng quy trình vận hành tiêu chuẩn, hãng hàng không Air India cũng khuyến cáo các phi công nâng cao cảnh giác và báo cáo kịp thời mọi bất thường vào nhật ký kỹ thuật của máy bay.

Đáng chú ý, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) hôm 16/7 cho biết báo cáo sơ bộ của AAIB liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Air India chứa nhiều thông tin hơn so với kỳ vọng của phần lớn công chúng, điều này mang tính hỗ trợ đáng kể. IATA hiện là tổ chức quy tụ khoảng 340 hãng hàng không trên thế giới, bao gồm cả Air India.

Một máy bay của hãng hàng không Air India (Ảnh: airindia.com)

Tổng Giám đốc IATA, ông Willie Walsh - đồng thời là một phi công - nhấn mạnh rằng các điều tra viên tai nạn hàng không cần được dành đủ thời gian để tiến hành điều tra một cách toàn diện. Ông cũng lưu ý tầm quan trọng của việc công bố báo cáo điều tra đúng thời hạn nhằm phục vụ lợi ích chung của ngành hàng không.

Ông Walsh cũng hoan nghênh việc AAIB kịp thời công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay của Air India. Dù chưa có khuyến nghị chính thức nào được đưa ra đối với Tập đoàn Boeing hay nhà sản xuất động cơ GE, ông Walsh ủng hộ việc các hãng hàng không chủ động kiểm tra công tắc nhiên liệu như một biện pháp phòng ngừa. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của các cuộc điều tra toàn diện, minh bạch và cho rằng việc sử dụng đồng thời hình ảnh video cùng dữ liệu ghi âm buồng lái có thể hỗ trợ hiệu quả hơn cho quá trình điều tra. Trong khi đó, Hiệp hội phi công đã lên tiếng bác bỏ những suy đoán cho rằng lỗi thuộc về tổ lái trong vụ tai nạn của Air India.